Gắn bó với MaC trong suốt 3 năm đại học, chị Hồng Anh đã trải qua những giây phút tự hào cũng như khó khăn nhất cùng MaC. Đến thời điểm hiện tại, khi đã chuyển giao trách nhiệm, chị vẫn luôn dành thời gian và tâm huyết cho thế hệ mới. Trước thời khắc chính thức chào đón thành viên Gen 13, cùng nghe những tâm sự của chị Hồng Anh gửi đến MaCers.

Sau khoảng 3 tháng kết thúc nhiệm kỳ với cương vị Chủ tịch MaC FTU, cảm giác của chị bây giờ ra sao, cuộc sống có thay đổi như thế nào ạ ?

Chắc cảm giác đầu tiên là bớt lo lắng hơn. Khi còn trong nhiệm kỳ, với trách nhiệm của Chủ tịch – là người đứng đầu, chắc chắn áp lực là điều không thể tránh khỏi, chị cũng phải ổn định và vững chắc về tinh thần để luôn bình tĩnh trong mọi tình huống và luôn sẵn sàng phản ứng với các thay đổi. Giờ thì không còn phải lo lắng nhiều nữa *cười*. Cuộc sống của chị trở về quỹ đạo bình thường như bao người, cũng đi học, đi làm và tập trung cho việc ra trường trong năm nay của chị.

Buồn là cảm giác không thể tránh khỏi, chị đã có 3 năm ở MaC – 3 năm 1 mối quan tâm. Đến thời điểm này – khi chị phải chuyển sự quan tâm về cuộc sống của mình và “xa” MaC hơn ngày trước, chị buồn vì không có nhiều sự kết nối với các em như trước, buồn vì nhớ những cuộc họp với Ban điều hành, với Nhà tài trợ,…

Nhưng khi bắt đầu 1 chặng đường chắc chắn sẽ có điểm kết thúc – đây là điều đương nhiên sẽ đến, dù cũng còn nhiều buồn vui và thương nhớ lắm! 

Nhìn lại công việc sau khi “nghỉ hưu”, điều gì đã làm chị tâm đắc nhất, đặc biệt trên cương vị Chủ tịch MaC FTU ?

Thực sự, giây phút đảm nhiệm vị trí Chủ tịch, cầm con dấu và đọc lời tuyên thệ, chị không nghĩ được cụ thể mình sẽ nhận về những điều gì, lúc ấy chị chỉ nghĩ tới những việc sắp phải làm thôi. Chỉ cho đến bây giờ khi hành trình kết thúc, chị mới nhận ra mình nhớ nhung nhiều điều ở MaC và MaC đã cho chị nhiều hơn những gì chị mong đợi ban đầu.

Nói về những điều ấn tượng và tâm đắc nhất thì… Với chị – những thành tựu trong năm vừa qua sẽ không tính là sự tâm đắc, vì suy cho cùng, tất những thứ chị làm đều là vì sự thành công và lớn mạnh của MaC. Đó là sứ mệnh và nhiệm vụ của 1 Chủ tịch. Thay vào đó, chị cảm thấy điều riêng nhất của mỗi đời Chủ tịch chính là thế hệ thành viên ấy. Và thế hệ chị dìu dắt – thế hệ Phượng hoàng thứ 12, sau 1 năm nhìn lại, thấy được sự trưởng thành và khôn lớn của các em – đó mới là điều chị tâm đắc và ấn tượng nhất ở MaC.

Chị có thể chia sẻ với chúng em về khoảng thời gian mà chị cảm thấy khó khăn nhất trong nhiệm kỳ vừa rồi không ?

Nhìn chung mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn khác nhau, vì trải qua một năm điều hành bản thân mình cũng trưởng thành và vững vàng hơn. Ví dụ kì Tuyển thành viên Gen 12, chị bắt đầu nhiệm kì chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, phải làm quen và thích nghi cách làm việc cho Ban Điều hành, rồi tập hợp các thế hệ trước đó để lên kế hoạch, làm quen với những luồng công việc rất mới, một thế giới mới đối với một sinh viên cũng là một thử thách. Sau TTV là chuẩn bị cho Workshop Series, một thứ mới mẻ và chưa bao giờ hình thành ở MaC hay ngay cả các tổ chức khác khiến chị phải cẩn trọng hơn rất nhiều trong mọi bước đi. Vì sự thành bại của lần đầu tiên sẽ nói rất nhiều về tương lai của cả sản phẩm đó sau này. 

Hay tiếp tục với Bản Lĩnh Marketer, lại là một thử thách mới mẻ với mức độ phức tạp và quy mô lớn hơn. Nhưng lúc này chị và Ban Điều hành đã trải qua rất nhiều thứ cùng nhau rồi, hay các em cũng đã có nhiều trải nghiệm nên mọi thứ về mặt con người cũng vững vàng hơn đôi chút. Thời gian đó nếu có khó khăn thì là khi phải làm việc với nhiều bên, nhiều đối tác, tổ chức liên tiếp các chuỗi sự kiện, mỗi sự kiện lại phải chuẩn bị rất nhiều từ diễn giả, nội dung, đến những khâu tổ chức và vận hành,… Đặc biệt hơn, năm nay Bản Lĩnh Marketer có thêm VinPearl’s Day – chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm tại VinPearl Hạ Long dành cho TOP 4. Lần đầu tiên có một trải nghiệm ở xa, chuyến đi này cần nhiều sự chuẩn bị kĩ càng để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho TOP 4 Bản Lĩnh Marketer 2019. Hơn thế nữa, ngay sau VinPearl’s Day là Đêm Chung Kết – đây cũng là 1 thử thách lớn dành cho Ban Điều hành để luôn trong tình thế sẵn sàng.

Trong thời gian 2 tháng với Bản Lĩnh Marketer 2019 nhiều thử thách ấy, thử thách lớn nhất có lẽ là cố gắng không để bản thân bị cuốn vào vòng xoáy của timeline, vì mục tiêu quan trọng nhất là phải chú trọng làm những điều mang lại nhiều trải nghiệm cho thành viên và thí sinh hơn, mà những điều đó thì em phải luôn động não, nghĩ về nó trong mỗi phút bàn bạc cùng team của mình. Cân bằng được hai luồng suy nghĩ đó cùng lúc là một thử thách mà chị nghĩ mình cần làm được để BLM xứng đáng là một cuộc thi đem lại giá trị đích thực chứ không phải một nơi đánh bóng tên tuổi đơn thuần. 

Trong năm vừa rồi, MaC FTU đã được hợp tác với 1 đối tác rất lớn là VinPearl, nói về cảm giác của chị khi được làm việc với 1 tập đoàn lớn và nổi tiếng như vậy?

MaC tiếp cận với VinPearl theo một cách rất tình cờ và cũng rất may mắn khi được tin tưởng trao cơ hội làm 1 case study lớn như VinPearl. Hợp tác với VinPearl chắc chắn là cảm thấy vui, cảm thấy tự hào nhiều, nhưng khi đi vào thực tế công việc, đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. VinPearl được biết đến với phong cách làm việc nghiêm khắc, kỉ luật cao, áp lực và căng thẳng. Vì vậy, đó cũng là lúc Bản Lĩnh Marketer 2019 đứng trước áp lực phải thay đổi, đó là cơ hội để nâng tầm thương hiệu của cuộc thi, của MaC. 

Anh chị ở VinPearl là những người có chuyên môn cao và hỗ trợ MaC rất nhiều, tuy nhiên bản thân mình cũng phải chủ động đưa ra những ý tưởng, đồng thời tìm cách cân bằng giữa mong muốn của doanh nghiệp và phương án phù hợp với cuộc thi. Khi mà VinPearl đưa ra bài toán lớn mang tầm khu vực, Bản Lĩnh Marketer hay MaC, với nhiệm vụ là cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp đã phải điều chỉnh đề bài rất kĩ lưỡng để đưa vấn đề của 1 doanh nghiệp vĩ mô đến gần hơn với các bạn sinh viên.

Hợp tác với các doanh nghiệp lớn như VinPearl – Bản Lĩnh Marketer 2019 hay Owen – Bản Lĩnh Marketer 2018 là thử thách và cơ hội với MaC. Chị hy vọng rằng năm sau, MaC sẽ có thể tiếp tục hợp tác với những tập đoàn, doanh nghiệp lớn như vậy. Và điều quan trọng là luôn giữ vững được giá trị của cuộc thi dù cho đó là doanh nghiệp nào. 

Chị đã thực hiện một thay đổi rất lớn cho MaC: từ Tọa đàm đến Workshop series. Với một sự kiện mới như vậy, chị có thấy mình đang “liều ” không?

Việc có 1 sự kiện thay thế Tọa đàm không phải là 1 ý tưởng mới, chỉ là đến năm nay, chị nhận thấy MaC đã phù hợp để thay đổi nên chị quyết định thực hiện. Chị cảm thấy thay đổi không khó như mọi người vẫn nói, thay đổi chỉ là ta phải trải qua những khó khăn chưa ai biết. Sự thay đổi không quá to tát vậy đâu, nó chỉ là làm một cái mới hiệu quả, có tiềm năng hơn và giải quyết được vấn đề của cái cũ. Và nếu là 1 sự thay đổi đúng đắn thì nên làm, đừng bị áp đặt về việc đập vỡ những di sản, hãy cứ làm thôi, miễn là lí do cho việc đó là vì một MaC vững mạnh và toả sáng hơn.

Chị cũng thấy mình liều chứ *cười*, chị cũng lo lắng không biết mình có làm được không, lúc đó là lúc mọi thứ còn đang rất mới, Ban Điều hành mới quen với công việc sau một kì TTV, thành viên mới vào, tới cả chị cũng…mới làm sự kiện đó lần đầu, rồi sự kiện đó cũng là một format lần đầu được tạo ra nữa. Nhìn chung đó là hoàn cảnh mà em không có “best practice” để học hỏi hay rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, đó là một bước đi đúng đắn và chị luôn tự tin về nó, chị mong rằng thế hệ các em sẽ làm Workshop series tốt hơn cho năm sau, dần dần chúng ta sẽ quen và khắc phục được những khuyết điểm của sự kiện trong những năm tiếp theo. Mong rằng các em sẽ luôn làm với tinh thần làm hơn năm trước, hơn những gì người khác làm được!

Năm vừa rồi bọn em được trải qua những buổi training nội bộ về chuyên môn rất có ý nghĩa, chị đã có sự chuẩn bị như thế nào cho các buổi training đó ?

Không chỉ mang sứ mệnh đưa Marketing gần hơn với sinh viên mà chính các thành viên của mình cũng là sinh viên. Chị cảm thấy phải làm nhiều buổi training nội bộ về chuyên môn hơn nữa cho các MaCer, vì các em xứng đáng với điều ấy khi đã chọn MaC giữa rất nhiều sự lựa chọn khác. 

Quá trình xây dựng nội dung cho các buổi training nội bộ được chị đặt mục tiêu và kì vọng cao như đối với các buổi training dành cho các sự kiện bên ngoài. Phải được lên kế hoạch rất rõ ràng về lộ trình các buổi, để đảm bảo các em hấp thụ kiến thức được tốt nhất, ngoài ra Trưởng ban chuyên môn là người chịu trách nhiệm việc này cũng phải cho ra những mô tả rất chi tiết và cẩn thận về nội dung của từng buổi, lựa chọn tìm trainer, diễn giả phù hợp với đề tài, phù hợp với lứa tuổi sinh viên. Chị hy vọng những nỗ lực ấy sẽ được đền đáp và các em sẽ nhớ về các buổi training.

Chị có thể chia sẻ với chúng em về những điều nuối tiếc hay còn trăn trở, băn khoăn của chị không?

Chị không nghĩ nên gọi đó là nuối tiếc, vì trong suốt 3 năm gắn bó, chị đã làm việc, đã cống hiến cho MaC với một tinh thần Mạnh mẽ – Đam mê – Sáng tạo đúng nghĩa của một MaCer. Đương nhiên là có những điều chị vẫn chưa làm được – nhưng đã đến lúc chị phải nhường chỗ cho 1 thế hệ khác thể hiện tinh thần ấy của MaC.

Không cảm thấy tiếc nuối, nhưng trăn trở, băn khoăn thì có. Đó là 1 mục tiêu lâu dài và độc lập của MaC – mở rộng định nghĩa về một tổ chức sinh viên, rằng chúng ta không chỉ là những đứa trẻ biết tổ chức những sự kiện hào nhoáng hay tìm một người để tôn vinh, chúng ta tự khẳng định giá trị của mình bằng những sản phẩm chất lượng và thuyết phục giới trẻ tin vào giá trị đó. Mục tiêu đó chắc chắn phải làm 1 cách mạnh mẽ, bài bản và quyết liệt hơn rất nhiều.

Thêm nữa, có rất nhiều người nghĩ, thành viên CLB Marketing phải đi làm Marketing. Thực ra cũng đúng phần nào, nhưng mình cần hiểu câu chuyện đó ở một góc nhìn đa chiều hơn. Làm Marketing cụ thể là làm gì? Ngoài Marketing thì mình có thể làm gì tốt hơn thế nữa? Đó là cả một hành trình chúng ta phải hiểu bản thân mình muốn gì, việc áp đặt mình vào một con đường nào đó sẽ vô tình khiến các em giới hạn mình vào các tiêu chuẩn. Hơn thế, chị mong muốn MaC sẽ là nơi cho các em 1 nền tảng tốt về kiến thức, về phong cách làm việc, rèn luyện các em về thái độ với cuộc sống và nghề nghiệp để có thể tự tin trong bất kì cuộc chiến nào sau đó. Vậy nên, chị hy vọng các em không coi CLB là 1 trải nghiệm để đến rồi đi, hy vọng các em sẽ luôn hiểu được ý nghĩa đằng sau những điều mà MaC đem lại cho các em, tôn trọng và bảo vệ MaC.

Những lời nhắn nhủ với thế hệ sau.

Chị luôn có trong mình những trăn trở băn khoăn về MaC, về các em, về cả những thế hệ sau của MaC như đã nói ở trên. Tuy vậy, chị cũng không muốn mọi người bị áp lực quá về việc được mong chờ để trở thành ai đó, cũng không muốn nói những cái quá chi tiết để trở thành chỉ dẫn. Hãy cứ thể hiện và sáng tạo thỏa sức đúng với bản thân mình, miễn là các em làm được những mục tiêu mình đặt ra, luôn chân thành và hết mình, miễn là các em luôn dành sự tôn trọng cho MaC dù có đi rất nhiều nơi sau này nữa.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here