Được biết đến là một trong ba thành viên của đội TOBOHA, quán quân Bản Lĩnh Marketer 2018, anh Đặng Phan Quang Anh, với vai trò như người anh đi trước, đã có kinh nghiệm trải qua cuộc thi, đem đến cảm giác vô cùng gần gũi và nhiệt thành khi chia sẻ, tái hiện lại một cách chân thật, cảm xúc hành trình tham gia BLM 2018 của anh cùng đồng đội. Hãy cùng MaC FTU khám phá hành trình từ những ngày đầu đến khi giành được vinh quang của đội TOBOHA qua bài phỏng vấn anh Quang Anh

1. Điều gì đã thôi thúc anh tham gia BLM năm 2018 khi còn là sinh viên năm 2?

Đó là một câu chuyện muôn thuở của tuổi trẻ. Khi đó anh đang là sinh viên năm 2, không còn hoạt động CLB Forum FTU nữa. Anh cảm thấy có phần vô định, mông lung bởi đường ray mình đang đi bỗng dưng bị chệch hướng.

Sau đó anh đã dành thời gian suy nghĩ về điều mà mình mong muốn tiếp theo là gì? Nhận thấy kiến thức marketing là một kiến thức mà bất kì sinh viên kinh tế nào cũng cần phải biết. Và anh tự hỏi bản thân là sao không thử sức chính mình trong một cuộc thi về marketing. May mắn thay, lúc đó anh đã gặp được đồng đội của mình (chị Thảo và anh Hà) những người cùng chí hướng với anh, mong muốn đào sâu kiến thức về marketing.

Mục đích chính thôi thúc anh cũng như cả đội tham gia BLM 2018 vì mong muốn học kiến thức marketing bởi anh biết, khi đặt mình vào tâm thế của một cuộc thi thì độ nghiêm túc, sự áp lực thôi thúc bản thân tiến lên sẽ rất khác so với việc chỉ đơn thuần tìm hiểu về marketing.

2. Để đạt được thành công vang đội là “Quán quân BLM 2018”, anh có thể thay mặt TOBOHA, thuật lại một số khó khăn hay mâu thuẫn thường xuyên mà đội gặp phải? Cả đội đã vượt qua điều đó như thế nào?

Mâu thuẫn chủ yếu mà đội anh gặp phải là không đi đến được một ý tưởng thống nhất có thể thỏa mãn tất cả mọi người. Vì mỗi người đều có cái tôi khá cao nên mỗi lần nghĩ idea, cá nhân nào cũng muốn có ý kiến riêng của mình trong đó. Người nào, người nấy đều kiên quyết đến cùng với quan điểm của mình. Tuy khá căng thẳng nhưng điều tốt là khi cả nhóm cứ debate nhau như vậy thì vô tình lại khai thác được đến tận cùng của ý tưởng, từ đó hiểu được gốc rễ bản chất của vấn đề là gì.

Mặc dù xảy ra nhiều tranh luận gay gắt, nhưng mỗi cá nhân đều ý thức được sự gấp rút của thời gian nên sau tất cả, nhóm sẽ ngồi lại cân đo đong đếm những ưu khuyết điểm của từng ý tưởng để đưa ra được bản đề án tốt nhất. Đó là những giây phút khó khăn, cảm xúc cá nhân không được phép can thiệp vào nữa mà thời điểm này phải để lý trí hoàn toàn quyết định.

3. Trải qua nhiều vòng thi đấu thì theo anh, đâu là vòng thi để lại nhiều khó khăn nhất? Đội anh đã vượt qua thử thách đó như thế nào?

Theo anh, vòng gây nhiều khó khăn nhất là research và tìm insight bởi cả ba thành viên chưa bao giờ làm research một cách bài bản. Khi tìm kiếm thông tin, cả đội lại gặp khó khăn trong việc sắp xếp thông tin một cách logic để tìm ra được idea hay insight sát với bài mà cả ba đều cảm thấy thỏa mãn.

Để giải quyết vấn đề đó, đội đã tìm ra cách giải quyết như sau. Thứ nhất cả đội lên mạng tìm hiểu, liệt kê hết tất cả những thông tin liên quan, từ thông tin nhỏ đến lớn liên quan đến đề bài như thị trường, khách hàng, đối thủ…

Sau đó bọn anh chắt lọc những thông tin cần thiết cho bài và sắp xếp theo thứ tự. Nhìn tổng thể tất cả những thông tin mình có rồi tự hỏi bản thân liệu như thế này suy ra được thêm gì ko? Cần thêm thông tin gì không?

Khi thấy thông tin còn thiếu mà trên mạng ko có thì cả đội bắt tay tự đi thực hiện, cả đội sẽ triển khai nghiên cứu dựa trên mục đích thông tin cần thu thập như hỏi trực tiếp trải nghiệm của khách hàng, suy nghĩ của họ hay đến thương hiệu để xem điểm mạnh, điểm yếu mà thương hiệu đang gặp phải là gì.

Sau khi cảm thấy đủ ý tưởng, thông tin rồi thì cả nhóm hệ thống lại tất cả những ý tưởng với nhau để làm nên một bản đề án hoàn chỉnh.

4. Theo anh, đâu là yếu tố then chốt của TOBOHA trong suốt hành trình chinh phục chiếc cúp BLM 2018?

Theo anh, có hai yếu tố then chốt mà đội TOBOHA vào được top 4 và dành quán quân của cuộc thi là nhờ và chỉ nhờ vào hai yếu tố này:

Thứ nhất là cả đội đều tập chung 100% sức lực cho BLM và hoàn toàn không phân tâm vào việc khác. Điều này đảm bảo được sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu mà đội anh mang đến từ chất lượng đề án đến những lần pitching tự tin, dõng dạc trước ban giám khảo và khán giả.

Thứ hai là sự kiên trì đến cùng của các thành viên, ý chí không bao giờ từ bỏ khiến cho đội dù có luôn có những cuộc tranh luận nhưng đều hướng đến mục đích chung.

5. Vậy ngoài 2 yếu tố trên, anh có coi sáng tạo là một yếu tố quan trọng mang đến thành công của đội?

Tất nhiên sáng tạo là một trong những yếu tố mang lại hiệu quả thành công nhưng đối với anh, đó không phải là tất cả.

Bởi theo cá nhân anh hai từ mà anh cảm thấy thích nhất trong việc làm marketing là từ “critical” và “effective”. Tức là có tính thực tế và tính hiệu quả. Bởi bất kỳ một ý tưởng nào khi mà bạn nghĩ ra thì nó phải thực hiện được và nó phải mang đến hiệu quả. Còn nếu mà nó sáng tạo nhưng mà không thể thực thi được hoặc nếu hiện thực hóa được nhưng lại không mang đến kết quả tốt thì anh đều không đánh giá cao.

6. Anh có cho rằng Dấu ấn là một điều rất quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người?

Có chứ!

Bản thân anh là một người rất trân trọng những khoảnh khắc trong trong cuộc đời. Anh sợ sự hối hận khi để thời gian trôi qua vô nghĩa. Vì vậy, việc để lại dấu ấn là chìa khóa để thời gian trôi qua mang ý nghĩa. Để mà khi nhớ lại, bản thân cảm thấy mình đã sống trọn vẹn và không nuối tiếc. Điều đó có nghĩa là hãy sống hết mình với hiện tại.

Ví dụ, nếu anh không tạo được dấu ấn gì ở thời sinh viên, thì anh sợ ràng sau khi ra trường, đi làm, anh sẽ có cảm giác vô vọng khi đại học trôi qua chỉ để lấy một tấm bằng rồi đi làm. Ngược lại, nếu anh kiến tạo dấu ấn của mình đối với những mốc thời gian mà anh đi qua thì khi mà anh nhớ lại sẽ cảm thấy mãn nguyện vì bản thân đã sống hết mình.

Vì vậy, ấn nút đăng ký BLM là một quyết định anh không bao giờ hối hận. Thay vì làm những công việc bình thường, đặt bản thân trong vùng an toàn thì việc anh ấn nút đăng ký BLM 2018 như một bước đi ra ngoài vòng tròn an toàn của bản thân, bước chân lên một level mới trong hành trình tìm ra bản thân mình là ai, khả năng của mình đến đâu. Đó là dấu ấn mà mỗi khi nhớ lại anh sẽ ko bao giờ thôi tự hào vì cái ấn nút đó.

7. Với tagline của BLM năm 2019 là “Kiến tạo dấu ấn”, Anh có coi BLM 2018 là một dấu ấn quan trong mà anh đã kiến tạo nên không?

Bản lĩnh Marketer là một dấu ấn quan trọng của anh cũng như đồng đội vào năm 2018. Điều mà mỗi khi nhớ lại đều cảm thấy hãnh diện về những nỗ lực mà cả đội đã làm được với nhau trong suốt hành trình. Để cùng nhớ rằng, năm đó, ngày đó, tháng đó, chúng tôi đã ngồi với nhau, cùng cố gắng hết mình để đạt được vinh quang này. Thì đó là điều mà anh và cả đội luôn luôn tự hào mỗi khi nhớ về dấu ấn mình gây dựng nên.

Và cũng nhờ Bản Lĩnh Marketer mà anh nhận được những kiến thức, cơ hội, mối quan hệ hay những niềm vui nhỏ nhỏ vô giá mà nếu không tham gia cuộc thi anh sẽ khó có thể có được.

8. Với vai trò là người đi trước và có kinh nghiệm với cuộc thi, anh có thể đưa ra một vài lời khuyên hữu ích đối với các đội thi năm nay không ạ?

Theo anh, có 3 yếu tố anh muốn chia sẻ tới các đội thi năm nay:

Thứ nhất, “be well-prepared” hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi tham gia cuộc thi, đặt mục tiêu cho đội thi của mình và đi đến cùng. Ví dụ, trước khi đăng ký BLM, anh cùng đồng đội chuẩn bị trước 3 tháng, cùng nhau mua những khóa học và giải một vài case study. Khi tham gia cuộc thi rồi, hãy đảm bảo hiểu thật kỹ đề bài, thu thập đầy đủ thông tin để có thể đưa ra những đề xuất, cải tiến tốt, hiệu quả.

Thứ hai, hãy tin tưởng vào bản thân bởi tất cả hầu hết các đội đi thi thì không thể tránh khỏi cảm giác lo lắng, căng thẳng xung đột teamwork nhưng để có thể đi xa và đi lâu được thì anh khuyên các bạn thí sinh năm nay hãy tin vào bản thân mình, nghiêm túc đặt hết tâm sức của mình vào từng bước đi một thì dần dần các bạn sẽ khai phá được đề bài và đưa ra được những đề án tốt nhất. Bởi hành trình dài bắt đầu từ những bước chân đầu tiên.

Lưu ý cuối cùng, khi chọn teamwork cần cân nhắc đến những yếu tố chính, đó là phong cách làm việc, khả năng làm việc và mục tiêu chung.Các đội thi cần xác định trước mục tiêu ngắn hạn, dài hạn khi tham gia cuộc thi. Từng thành viên cần nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu bản thân và xác định nhiệm vụ chính của mình trong nhóm là gì. Thành viên trong nhóm còn thiếu kiến thức gì và kế hoạch bổ sung kiến thức đó như thế nào. Và quan trọng không kém là tìm kiếm những đồng đội có chung mục tiêu, quyết tâm giống mình hoặc cao hơn mình để cả đội có thể đi xa nhất và lâu nhất.

9. Anh có thể gửi gắm đôi tâm sự cuối cùng tới tất cả các bạn thí sinh của BLM 2019 được không ạ?

Sau khi tham gia cuộc thi, anh đã tìm được châm ngôn sống của mình. Vì vậy, đôi điều cuối cùng anh muốn chia sẻ cho những bạn tham gia cuộc thi cũng như đang là sinh viên như anh đó là đừng bao giờ dậm chân tại chỗ. Nếu bạn muốn thử sức vào một việc gì đó thì đừng ngần ngại, hãy bước đi, đặt hết tâm sức trên hành trình đó.

Nếu phải lựa chọn một trong hai việc, một là ngồi im, hai là làm một việc gì đó mà có thể sẽ sai lầm thì hãy cứ làm đi để trải nghiệm. Đừng cân đo đong đếm, đắn đo thiệt lợi nhiều quá, tuổi trẻ không cần phải quá khôn ngoan. Thay vì cứ ngồi suy nghĩ liệu đây có phải con đường khôn ngoan nhất, con đường ngắn nhất, hãy cứ làm những gì mình thích và đặt hết 100% tâm sức trên từng bước đi của hành trình thì việc kiến tạo nên dấu ấn là điều tất yếu trong hành trình của bạn. Biết đâu nếu kiên trì đến cùng, hành trình ấy sẽ đưa bạn đến những vùng đất mới với nhiều giá trị tuyệt vời. Những người trẻ, hãy cứ Stay young, Stay foolish!!!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here