Sau khi trải qua 2 vòng thi xây dựng đề án, vòng 3 của cuộc thi Bản Lĩnh Marketer 2018 sẽ là chặng đường cuối cùng để tìm ra người chiến thắng, hứa hẹn đem lại nhiều hơn cho thí sinh nhiều hơn nữa những cơ hội để cọ xát thực tế – được trải nghiệm công việc của một marketer thực thụ với các yêu cầu được đặt ra rõ ràng và khó khăn hơn. Những nhiệm vụ trong vòng 3 này quen thuộc nhưng chưa hẳn dễ dàng, mới mẻ nhưng chưa hẳn đánh đố, là một cơ hội phù hợp để các đội thi tiếp tục chứng minh khả năng của mình cũng như khám phá những kiến thức mới. Dành cho những ai tò mò về thử thách cuối cùng này, hãy cùng xem các đội thi phải hoàn thành những gì trước khi đem đứa con tinh thần của mình tới Đêm Chung Kết nhé!

IMC Plan và những lầm tưởng thường thấy

IMC (Intergrated Marketing Communications) plan đơn giản được hiểu là sự kết hợp các công cụ truyền thông để truyền tải một thông điệp đạt hiệu quả cao nhất đến đối tượng mục tiêu. Nhưng có lẽ nhiều người còn chưa rõ rằng, ngoài các kênh phổ biến như Facebook, Email, Google… trong digital, còn rất nhiều công cụ khác được sử dụng nhằm đảm bảo hiệu quả truyền thông mạnh nhất. Việc tích hợp các công cụ truyền thông nhằm đem lại một trải nghiệm đa dạng cho khách hàng, tuy nhiên cái khó là vẫn cần truyền tải một thông điệp nhất quán cho đối tượng truyền thông, bất kể khi họ tiếp nhận thông tin bằng công cụ nào hay qua kênh nào. Đó mới là cách để tiếng nói của một nhãn hàng đi vào tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Hơn nữa, dù nghe có vẻ to tát và đắt đỏ khi phải “kết hợp” nhiều công cụ truyền thông với nhau, nhưng thực chất, với sự lựa chọn cẩn thận và tập trung vào những kênh chủ đạo, việc IMC plan thành công với ngân sách dưới 10 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi. Quan trọng là các Marketer tập trung vào nội dung của từng platform và theo sát nó với quá trình trải nghiệm của khách hàng để tạo ra sự nhất quán thì vẫn sẽ hiệu quả mà không quá tốn kém. Bên cạnh đó, cũng không bắt buộc phải bao quát hết tất cả mọi kênh truyền thông (trong đó gồm cả những công cụ tốn kém và có thể là không cần thiết với mục tiêu của mình: như TV, báo chí,…) mà nên chọn lọc những kênh tác động nhiều nhất với nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể. Đối với riêng ngành hàng may mặc – thời trang, các hoạt động tại điểm bán cũng chiếm một phần quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng: cụ thể là cách bài bài trí cửa hàng, cơ hội trải nghiệm thử, chính sách đổi trả hay thái độ tư vấn là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định rút ví của khách hàng.

2. Video thể hiện Key Communication Content như thế nào mới là hay?

Một phần quan trọng của IMC plan đươc hiện thực hoá sẽ đem lại cho các đội chơi một trải nghiệm thực tế và những ý tưởng sáng tạo, đắt giá cho Client. Một yêu cầu quan trọng của video clip hay TVC là phải được bắt nguồn và phát triển dựa trên Big Idea sẵn có của mỗi độ, từ đó mới thể hiện được nội dung chủ đạo của toàn bộ chiến dịch. Việc hiểu rõ và kết nối với Big Idea sẽ tác động đến chính việc xây dựng và triển khai communication content trên từng kênh của kế hoạch IMC, đảm bảo đem đến sự thống nhất trong thông điệp truyền tải tới target audience. Cụ thể, thông thường, một Agency sẽ đi theo tiến trình khởi đầu từ Big Idea (bắt nguồn từ Insight) đến Communication Concept rồi phát triển thành Key Communcation Content (KCC) – nội dung truyền thông chủ đạo (bằng key video hay TVC). Và đương nhiên, chất lượng của KCC ảnh hưởng nhiều đến kinh phí của cả quá trình – nếu làm thông minh và hay thì sẽ nhanh được hưởng ứng và đi vào tâm trí khách hàng, tiết kiệm được kinh phí chạy tần suất dày và lặp lại hơn.

Để đánh giá về nội dung truyền thông chủ đạo, mô hình A-R-T cũng hay được sử dụng: Authenticity – Relevance – Talkability của một sản phẩm truyền thông. Liệu video của các bạn có nhấn mạnh được những đặc trưng nhãn hàng, có liên kết với insight và thông điệp chính, có ấn tượng đủ để mọi người đồng cảm, bàn tán, quan tâm hay không? Để đạt được những yếu tố đó với kinh phí được cấp chỉ 1.500.000đ và giới hạn thời lượng 3 phút quả thực là một thử thách đòi hỏi nhiều bản lĩnh.

3. Trải nghiệm thực tế với quảng cáo trên Cốc Cốc

Quyết tâm đi theo giá trị cuộc thi: đem lại các trải nghiệm có ý nghĩa cho người chơi, năm nay tại vòng 3 có một “nhiệm vụ” mới lạ để các đội thi được vận dụng sự linh hoạt và sáng tạo của mình: xây dụng và triển khai kế hoạch quảng cáo trên trình duyệt Cốc cốc cho thương hiệu Owen trong 5 ngày. Việc thử nghiệm một hoạt động thực tế tiếp cận khoảng 19 triệu người dùng của trình duyệt này là một cơ hội tuyệt vời để được thử chạy trong cuộc đua hàng ngày của những đơn vị làm digital marketing. Về cơ bản, Cốc Cốc cho phép đăng kí quảng cáo bằng 4 loại chính: QC tìm kiếm (bằng văn bản hoặc banner); QC banner trung tâm ở tab mới; QC icon (có thể truy cập nhanh) và QC mua sắm (hiện lên các mặt hàng ở trang tìm kiếm). Với kinh phí cụ thể là 2.000.000đ, tuỳ từng mục tiêu và chiến lược hoạt động để mỗi đội thi lựa chọn, hoặc kết hợp, các hình thức này sao cho tác động đến các khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất.

Mong muốn khi hoàn thành trải nghiệm này, các đội thi sẽ học hỏi được những kinh nghiệm riêng cho bản thân cùng cách xây dựng được một Media Plan để quảng cáo hiệu quả. Một yếu tố quan trọng trong đó là thấu hiểu hành vi của khách hàng mục tiêu – từ đây sẽ phân chia được ra các nhóm đối tượng cần hướng đến và đi theo những chi tiết riêng biệt của từng nhóm. Bên cạnh đó, cách thiết kế được banner/hình ảnh làm sao nổi bật lên được tên nhãn hàng, các giá trị cốt lõi và tính năng thu hút nhất cũng sẽ được nâng cao. Hay các đội sẽ được thử sức với công việc thú vị là xây dựng bộ keywords để lọc văn bản tìm kiếm qua trình duyệt. Mong rằng tất cả những “đầu việc” ấy sẽ đều trở nên đáng nhớ và bổ ích cho 12 marketer sau khi họ chinh phục được vòng 3 lần này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here