Không phải ứng cử viên giỏi hơn, marketer giỏi hơn là người chiến thắng

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã ngã ngũ cùng sự chiến thắng của Donald Trump. Trong khi người ta đồn đoán rằng bà Hillary sẽ là tân nữ Tổng Thống của nước Mỹ, việc Trump ngồi vào vị trí quyền lực này khiến không ít người bất ngờ. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ marketing, chiến thắng của Trump là hoàn toàn có căn cứ ...

 

Tưởng chừng như đưa ra một slogan không có gì để chê trách là một bước đi khôn ngoan của Hillary, nhưng kì thực, việc người ta chẳng có gì để bàn cãi về slogan ấy lại chính là một trong các vấn đề trong chiến dịch tranh cử của nữ ứng viên.

Về phía Trump, làm thế nào mà một doanh nhân không hề có kinh nghiệm chính trị đã thành công trong việc giành lấy vị trí mà khiến cả những chính trị gia nhiều kinh nghiệm nhất phải bối rối? Câu trả lời chính là sức mạnh của marketing.

 

Một yếu tố quan trọng nhất trong marketing là đưa ra một phát ngôn độc đáo để người ta không thể nhầm lẫn thương hiệu của bạn với bất cứ thương hiệu nào khác. Dù thích hay không thì đây chính xác là những gì Donald Trump đã làm, bắt đầu với bài phát biểu đầy khiêu khích chống lại người nhập cư Mexico.Cả Trump và Bernie Sanders hiểu rằng những cuộc tranh cãi tạo nên các tin tức và các tin tức ấy tạo dưng thương hiệu. Các phương tiện truyền thông vô tình trở thành công cụ đắc lực trong việc xây dựng thương hiệu của họ không chỉ bằng việc đưa tin về những phát ngôn gây tranh cãi mà còn bằng cách tạo nên những cuộc tranh luận xung quanh những phát ngôn ấy.

 

"Một yếu tố quan trọng nhất trong marketing là đưa ra một phát ngôn độc đáo để người ta không thể nhầm lẫn thương hiệu của bạn với bất cứ thương hiệu nào khác"

 

Việc làm này có tác dụng củng cố quan điểm của những người đứng về phía Trump và Sanders. Và đó cũng chính là một châm ngôn trong marketing: Ignore your competition, don't debate them. Khi bạn quan tâm đến việc tranh luận với đối thủ của mình, thì vô tình bạn làm họ thấy rằng đó là một cuộc tranh luận chính đáng. Vậy nên, các phương tiện truyền thông hóa ra lại là đồng minh lớn nhất của Trump, trái ngược với những gì họ dự tính. Hillary Clinton, mặt khác, đã mắc phải sai lầm cơ bản trong marketing. Bà đã không tập trung vào một vấn đề cụ thể và những vấn đề bà đưa ra không hề gây tranh cãi. Thêm vào đó, bà đã cố gắng thu hút quần chúng bằng cách đưa ra những phúc lợi cho trẻ em, học sinh, các bậc cha mẹ và những người đã nghỉ hưu. Lẽ ra, Clinton nên để ý tới một quy luật marketing cốt lõi: Nếu bạn cố gắng lôi kéo mọi người, vậy có nguy cơ rằng, bạn sẽ chẳng thu hút được ai hết.

 

Khác với slogan an toàn của Hillary,Trump đã đưa ra slogan "Make America Great Again" gây tranh cãi vì nó thu hút sự quan tâm của những người nghĩ rằng nước Mỹ đang không đi đúng hướng. Rõ ràng rằng slogan này của Trump đã tạo nên những ý kiến trái chiều vì nó phản pháo lại những ý kiên rằng nước Mỹ đang làm rất tốt.Và có vẻ như Trump đã thành công trong việc tính toán hướng đi của dư luận cũng như của những thành viên cấp cao. Đơn cử như Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh rằng "America is already great. America is already strong." Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Rasmussen, chỉ có 24% cử tri nghĩ rằng đất nước của họ đang đi đúng hướng. Vì vậy, lời nói của Tổng thống Obama chỉ củng cố quan điểm của Trump mà thôi.