Hợp tác với Beauty Blogger, chiêu trò mới của các nhãn hàng mỹ phẩm ?


08-08-2017
Thực chất việc hợp tác giữa Beauty blogger và các hãng mỹ phẩm diễn ra như thế nào và đem lại lợi ích gì cho cả hai bên?

Beauty blogger chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với những ai quan tâm tới lĩnh vực làm đẹp. Thời đại công nghệ tạo điều kiện cho một hình thức mới phát triển, có tính tương tác cao hơn và hiệu quả hơn với nhiều cách tiếp cận đa dạng, vượt qua giới hạn con chữ nhàm chán để truyền đạt cảm nhận trực quan qua hình ảnh và âm thanh.

Đó là lí do mà cộng đồng Beauty Blogger đang dần lớn mạnh, trở thành 1 nghề được theo đuổi nghiêm túc, đem lại lợi nhuận và danh tiếng một cách nhanh chóng.

Nhận thức được xu thế này, các hãng mỹ phẩm ngay lập tức thực hiện những cái bắt tay với các Beauty Blogger để PR cho sản phẩm của mình. Vậy thực chất hoạt động hợp tác này diễn ra như thế nào và đem lại lợi ích gì cho 2 bên?

1. LÍ DO NÀO CHO NHỮNG CÁI BẮT TAY?

 Nguyên tắc bất hủ cho mọi sự hợp tác là: Chúng ta thiếu cái mà đối phương có. Nhãn hàng có nguồn lực tài chính, có sản phẩm, blogger có trong tay danh tiếng và sức ảnh hưởng với một cộng đồng nhất định. Trong thời đại mà mỗi người đều có rất nhiều sự lựa chọn cho cùng một mặt hàng, việc tung ra những clip quảng cáo thông thường sẽ giống như “muối bỏ bể”, thay vào đó, chọn một cộng đồng nhỏ hơn để tập trung tấn công cộng đồng đó rồi dần dần mở rộng thị trường chắc chắn sẽ là một sách lược đem lại hiệu quả cao hơn.

Đối với blogger, hợp tác với các nhãn hàng, về mặt hình thức, là một cách làm phongphú tư liệu sản xuất và gia tăng tần suất xuất hiện của mình. Thay vì phải tự mua sản phẩm và tốn chi phí để cho ra một video hay bài post trên Facebook, họ sẽ được gửi sản phẩm để review và đem về lợi nhuận. Trên thực tế, có rất nhiều “phi vụ” hợp tác thành công giữa nhãn hàng và Bloggerlàm đẹp. Za - thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản thuộc tập đoàn Shiseido nổi tiếng với các dòng sản phẩm high-end (có mức giá cao), đã chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường Việt Nam trong 9 năm kể từ khi ra mắt nhưng vẫn không có được kết quả mong đợi. Cho tới 1 năm trở lại đây, người ta thấy Za thường xuyên xuất hiện trong nhiều video hướng dẫn làm đẹp của các Youtuber nổi tiếng Việt Nam như Quỳnh Anh Shyn, Chloe Nguyễn hay Trinh Phạm.

 2. ĐA DẠNG HÓA CÁCH THỨC HỢP TÁC

 Tùy vào tiềm lực của nhãn hàng và độ phủ sóng của beauty blogger, các hình thức hợp tác sẽ thay đổi linh hoạt. Trong đó phổ biến nhất là gửi sản phẩm để nhận được review từ các Beauty Blogger bởi hình thức này khá đơn giản và hiệu quả, chi phí lại không quá cao so với việc quảng cáo trên TV hay tạp chí. Các nhãn hàng có thể gửi cho nhiều blogger cùng lúc để tăng độ tiếp cận với khách hàng của mình. 

Loại hình hợp tác thứ hai, nhanh gọn nhưng lại khá thu hút chính là Give Away. Các beauty blogger sẽ giới thiệu và tặng sản phẩm của bạn cho những người theo dõi họ. Give away có thể tiến hành trên nhiều mặt trận, từ Facebook, Instagram hay Snapchat, hay thậm chí kết hợp với review trong 1 video trên youtube hoặc 1 bài đăng trên các trang mạng xã hội. So với phản hồi thông thường từ các blogger làm đẹp, việc tặng trực tiếp sản phẩm cho khách hàng sẽ mở rộng phạm vi quảng bá tới những người tuy không có lợi thế về danh tiếng nhưng lại sẵn sàng bỏ tiền ra mua một sản phẩm chất lượng tốt. 


Cuối cùng, có lẽ cũng là hình thức cao nhất của sự hợp tác, chính là đồng sản xuất. Hình thức này đòi hỏi chi phí cao, kéo theo rủi ro cũng lớn hơn. Các thương hiệu sẽ tìm cho mình một blogger phù hợp với khách hàng mục tiêu và lượng tương tác đủ lớn để cùng bắt tay cho ra một dòng sản phẩm mới. Hình thức này đem lại lợi ích khá lớn cho blogger bởi việc sở hữu một sản phẩm mang tên mình sẽ giúp họ tới gần hơn với công chúng và là động lực để tiến những bước xa hơn trong tương lai, mà có thể một trong số đó là mở thương hiệu riêng. Đối với nhãn hàng, hợp tác thành công sẽ giúp thương hiệu ghi được dấu ấn đặc biệt cũng như nâng cao khả năng tiếp cận tới nhiều người hơn thông qua danh tiếng của blogger. 

Changmakeup là một kênh làm đẹp khá nổi bật trong cộng đồng Việt Nam, thuộc sởhữu của Trang - một du học sinh Mỹ gốc Việt. Lần đầu được chú ý đến với tủ son đáng mơ ước , cô đã hoạt động chăm chỉ và đầy cố gắng, đa dạng hóa sản phẩm cũng như loại hình video. Chỉ sau một năm kênh Youtube đi vào hoạt động, Changmakeup đã nhận được lời mời hợp tác từ nhãn hàng mỹ phẩm “made in Vietnam” - Miracle Apo để cho ra đời dòng son kem lì hoàn toàn mới lạ, khác hẳn với các chất son trước mà hãng có là son kem thông thường, son tint, son lì dạng thỏi hay son sáp. Sự kết hợp này tạo ra một cơn sốt trên thị trường mỹ phẩm trong nước bởi nó sở hữu đầy đủ các tính chất mà mọi tín đồ làm đẹp cần ở một cây son : chất son mịn, mướt, lâu trôi - màu son đẹp, dễ dùng - thiết kế chắc chắn - giá thành hợp lí. Trên Instagram, hashtag #changrohto đã được hàng ngàn bạn trẻ đề cập, hình ảnh phủ sóng khắp các trang mạng, không chỉ bạn gái tuổi teen mà các “đàn chị” cũng tỏ ra rất háo hức khi được cầm trong tay cây son cho thấy sức hút và sự thành công từ phi vụ hợp tác này. Miracle Apo được cho là khá thông minh khi chọn kết hợp với Changmakeup bởi trước đó những video của cô cũng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm son với mức giá tương đương mức giá của hãng. Đối với Trang, giữa lúc thị trường Beauty Blogger Việt Nam đang nở rộ với sự “chen chân” của rất nhiều cái tên, thì sự hợp tác này đã giúp cô tránh được nguy cơ bão hòa và vươn lên trở thành blogger làm đẹp số 1.

3. RỦI RO NẰM Ở ĐÂU?

 

Lợi ích là điều chắc chắn, nhưng không phải tất cả những phi vụ hợp tác đều thành công mỹ mãn. Chất lượng sản phẩm giống như sự thật, chỉ tồn tại duy nhất. Vì vậy, dù chọn được beauty blogger phù hợp nhưng sản phẩm không có chất lượng tốt thì cả 2 bên đều chịu những thiệt hại nhất định. Ngoài việc nhãn hàng mất uy tín, các blogger cũng sẽ nhận về nhiều “gạch đá” từ chính những người theo dõi mình vìreview ‘’không có tâm’’. Hoặc nghiêm trọng hơn khi đã nhận được thù lao từ thương hiệu mà chưa trải nghiệm sản phẩm, các blogger có thể phải “hi sinh” tính trung thực trong review của mình để tránh làm vỡ thoả thuận với đối tác.

 

Trong một trường hợp khác, các blogger còn phải đối mặt với nguy cơ tự đánh mấtuy tín của mình vì ác cảm của người xem với các video review riêng cho 1 dòng sảnphẩm của hãng. Hẳn là khi tìm tới 1 kênh youtube của Beauty Blogger nào, họ đềumong muốn nhận được những chia sẻ chân thành nhất, công tâm nhất, và chínhnhững hợp đồng hợp tác - liên quan tới lợi ích đôi bên và có tiền đứng giữa, đang làm “mất chất” những video của các Blogger. Đó là lí do mà để trở thành một Beauty Blogger thành công, họ phải tuyệt đối nghiêm khắc với quá trình xây dựng hình ảnh của mình, tiết chế việc “thương mại hoá” tên tuổi để kiếm lời nhằm tạo nên một cộng đồng fan vững chắc cho bước tiến lâu dài. Đối với các nhãn hàng, trước khi việc đổ tiền vào các Blogger trở thành một chiêu bài cũ, họ phải thực sự tìm ra một hướng đi mới hoặc “sử dụng” nguồn lực này một cách thông minh hơn, tránh lãng phí tiền bạc mà hiệu quả lại không như mong đợi, thậm chí “gậy ông đập lưng ông” nếu blogger nhận xét không tốt về chất lượng sản phẩm của mình.


Người đăng:Mac FTU
08-08-2017

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

On Trend

Tiki liệu có thể trở thành Amazon của Việt Nam?

Tiki đã có sự phát triển phải nói là “thần tốc” trong những năm vừa qua, và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người sử dụng internet. Vậy liệu với sự phát triển ấy, Tiki có thể trở thành một...

Event

MaC FTU THÔNG BÁO KẾT QUẢ TUYỂN THÀNH VIÊN GEN 11

Trải qua gần 1 tháng đầy thử thách, thế hệ Phượng hoàng mới đã chính thức xuất hiện. Xin chúc mừng các em và hy vọng các em sẽ cùng nhau góp phần đưa MaC lên một đỉnh cao mới!