Go-Jek tiến vào Việt Nam: Dè chừng đi Grab!


12-08-2018
Vậy là start-up đặt xe hàng đầu Indonesia Go-Jek đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam với tên gọi Go-Viet. Sau phiên bản thử nghiệm khá thành công, ngày 31/7 vừa qua, Go-Viet chính thức hoạt động ở 12 quận nội thành TP.HCM. Với những tiềm năng của mình, Go-Viet chắc chắn là một đối thủ nặng ký mà Grab phải dè chừng

 

Go-Viet: Một hệ sinh thái đa dịch vụ

Go-Viet là con đẻ của Go-Jek, một “hệ sinh thái” đa dịch vụ (gồm đặt xe 2 bánh, đặt xe 4 bánh, giao hàng, giao thức ăn, dọn nhà, sửa xe,…). Go-Jek hiện tại đang hoạt động ở 50 thành phố tại Indonesia. Vừa qua, sau khi nhận được vốn đầu tư cực khủng từ Google, ứng dụng này đã đầu tư vào Việt Nam với cái tên Go-Viet. Bước đầu, Go-Viet cung cấp hai dịch vụ không còn xa lạ đó là đặt xe 2 bánh Go-Bike và giao hàng Go-Send, tương tự như đối thủ lớn Grab.

Tuy nhiên tham vọng của Go-Viet khi tham chiến thị trường gọi xe chắc chắn không chỉ dừng lại ở 2 dịch vụ phổ biến này. Với những thành công vượt bậc mà cha đẻ Go-Jek đã làm được, đội ngũ điều hành Go-Viet mong muốn sẽ lần đầu tiên cung cấp đến người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ tiện ích rất mới và tất cả được tích hợp trong chỉ một ứng dụng. Những dịch vụ mới này là điều mà Grab vẫn còn thiếu.

  

Nguồn ảnh: Cafebiz.vn

Go-Viet: Chiến lược khôn khéo

Đầu tiên, chiến lược kinh doanh để mở rộng thị trường của Go-Viet đó là tạo ra một đội ngũ tài xế đông đảo. Hiện tại, Go-Viet có rất nhiều chính sách ưu đãi cho tài xế khi đăng ký tham gia như miễn phí chiết khấu 0%, miễn phí đồng phục, thưởng 300.000đ/ngày khi tham gia chạy thử nghiệm, hỗ trợ 30.000đ/8km,… Có thể thấy rằng, mặc dù cước xe rẻ hơn Grab nhưng với chiết khấu 0% thì tài xế Go-Viet vẫn hưởng lợi hơn rất nhiều so với mức 23% của đối thủ Grab.

Thứ hai là về các chiến lược để thu hút khách hàng, Go-Viet tỏ ra rất hào phóng khi tung ra chương trình khuyến mại chỉ 0đ cho mỗi cuốc xe dưới 8km. Không chỉ vậy, trên trang fanpage của ứng dụng này cũng liên tục tổ chức các minigame như Đếm ngược cùng Go-Viet, Chụp ảnh nhận chuyến đi,… thu hút được rất nhiều sự chú ý. Ngoài ra, bộ nhận diện của Go-Viet với tông màu đỏ chủ đạo cũng rất bắt mắt và mang lại cảm giác khác biệt hoàn toàn với Grab. Bài toán ở đây chỉ là đến khi nào thì Go-Viet sẽ có một lượng khách hàng đủ lớn để nhuộm đỏ phố phường.

Go-Viet vs Grab: Khi cuộc chơi ở thế cân bằng

Trước khi Go-Viet chính thức bước vào cuộc chơi, thị trường đặt xe công nghệ đang độc chiếm bởi Grab. Trước khi “nuốt chửng” Uber ở thị trường Đông Nam Á, Grab đã liên tục thu hút người tiêu dùng bằng cách tung ra hàng loạt chiến dịch khuyến mãi cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình. Tuy nhiên, khi Grab đã ở thế độc quyền, tài xế và người tiêu dùng không còn sự lựa chọn nào khác kể cả khi biết là mình đang bị chèn ép.

Mọi chuyện sẽ khác khi một đối thủ xứng tầm chính thức bước chân vào cuộc chơi. Khi hai hãng xe cạnh tranh với nhau thì hiển nhiên khách hàng sẽ là những người hưởng lợi đầu tiên với một loạt các chiến dịch quảng bá, giảm giá cước hay mã khuyến mại. Bên cạnh đó, các chính sách cho tài xế của 2 bên chắc chắn cũng sẽ cải thiện hơn so với bây giờ. Câu chuyện bị ép giá, đối xử bất công mà các tài xế Grab đang kể thường xuyên có lẽ sẽ không còn nữa. Cuối cùng, chỉ bên nào thực sự lấy lòng được các “thượng đế" thì mới có thể dành chiến thắng cuối cùng.

Dè chừng đi Grab!

Chúng ta không thể phủ nhận được sự thành công của Grab ở thời điểm hiện tại khi mà màu xanh Grab đã phủ sóng trên mọi con phố. Thế độc quyền của Grab giờ đã bị phá vỡ, cả khách hàng và tài xế đều có thêm sự lựa chọn, chắc chắn Grab sẽ phải đau đầu trong việc tìm đối sách để cạnh tranh với Go-Viet.

Nếu như Uber có ít kinh nghiệm và am hiểu về thị trường Đông Nam Á thì Go-Viet lại trái ngược hoàn toàn. Go-Viet là đứa con của Đông Nam Á, với cha đẻ đã rất thành công tại nước hàng xóm Indonesia và các “anh em” ở Thái Lan, Singapore, Philippines cũng bắt đầu đi vào hoạt động. Với những nền tảng đó, Go-Viet đã có đầy đủ vũ khí và có quyền tin vào thành công của mình trong tương lai. Chắc chắn rằng Go-Viet sẽ tuyệt đối không dễ để Grab xơi như Uber!

 

Nguồn ảnh: fanpage GO-VIET


Người đăng:Quỳnh Anh
12-08-2018
Các thẻ
GOVIETGOJEKGRABAPP
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục