Đặt chân vào cuộc chơi của 2 ông lớn, điều gì làm nên cơ hội cho Bamboo


03-09-2018
Tre Việt – Bamboo Airways sẽ chính thức tham gia vào ngành hàng không Việt Nam bằng chuyến bay đầu tiên vào tháng 10 này. Mặc dù chưa có con số chính xác nhưng có thể khẳng định phân khúc giá mà Bamboo hướng tới sẽ nằm giữa giá bay của 2 ông lớn hiện tại là Vietnam Airline và Vietjet Air. Điều gì khiến Bamboo tự tin rằng bản thân sẽ phát triển được trên thị trường bay Việt ?

Tiềm lực từ “ông lớn” FLC:

Bamboo Airline trực thuộc FLC group – người khổng lồ sở hữu chuỗi quần thể du lịch nghỉ dưỡng lớn ở Việt Nam. Ngay từ đâu, Bamboo đã được hỗ trợ phần vốn khổng lồ để giải quyết các vấn đề khó khăn như xây dựng đội bay, đội kỹ thuật và đặc biệt là mua máy bay chuyên chở. Bằng việc đưa ra một mức lương cao để thu hút công, nhân viên có trình độ và kỹ thuật thì việc có một đội bay hoàn hảo không phải là một điều xa vời đối với hãng, thêm vào đó, mới đây, Bamboo đã đưa ra thông tin về việc mua thành công 3 máy bay loại A330/A321 và công bố cả hợp đồng mua máy bay số lượng lớn phục vụ cho mục đích dài hạn. Rõ ràng, việc có sự đầu tư từ FLC group, Bamboo có thể tự tin về lượng vốn đầu vào khác biệt của mình.

Thêm vào đó, Bamboo cũng tập trung hơn vào việc kết nối giữa các địa điểm du lịch lớn hay những thành phố có số lượng lớn người có nhu cầu với các địa điểm du lịch nổi tiếng và đặc biệt là với các điểm đặt hệ thống du lịch nghỉ dưỡng của FLC, có thể kể đến như đường bay nối Thanh Hóa – Phú Quốc, Thanh Hóa – Nha Trang, Thanh Hóa – Quy Nhơn,… Rõ ràng các chuyến bay của Bamboo sẽ hướng tới phục vụ mục đích du lịch nhiều hơn là di chuyển thông thường và đó cũng là điều mà FLC mong muốn – trực tiếp mang khách hàng đến với những khu nghỉ dưỡng của họ, bằng máy bay của họ - một sự phục vụ hoàn hảo và trọn gói sẽ lưu lại ấn tượng lâu hơn đối với khách hàng. Việc tập trung vào các đường bay thẳng chưa từng có hoặc ít chuyến được phục vụ là tạo lợi thế cho Bamboo khi tận dụng được một thị trường ngách vô cùng tiềm năng. Số lượng khách du lịch ngày càng đông dù là một lợi thế của ngành hàng không nhưng đồng thời cũng gây sức ép lên cả các hãng bay, cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không trọng điểm và đồng thời cả hành khách khi phải bay theo nhiều chuyến để đến được địa điểm du lịch. Sự xuất hiện của Tre Việt hứa hẹn sẽ đem lại sự thay đổi tích cực cho những vấn đề trên, làm tăng độ hài lòng của hành khách cả trong và ngoài nước.

Dịch vụ mới mẻ

Phân khúc giá nằm giữa Vietnam Airline và Vietjet mà Bamboo đưa ra cũng là một phần trong mô hình dịch vụ mà hãng này đưa đến cho khách hàng. “Hybrid” - sự kết hợp của dịch vụ hàng không truyền thống và dịch vụ hàng không giá rẻ. Có thể hiểu một cách đơn giản là với mô hình này, hành khách khi bay có thể trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ tiện nghi như âm nhạc được phục vụ trong chuyến bay, có chiếu phim tại mỗi ghế ngồi, phục vụ ăn nhẹ,... với mức giá rẻ hơn bình thường. Nhìn vào thị trường bay thế giới với số lượng các hãng hàng không mới xuất hiện đang không ngừng tăng lên, việc áp dụng mô hình “hybrid” tạo nên nhiều lợi thế cạnh tranh hơn là việc nghiêng hẳn về một mặt như nhiều hãng đã làm trước đó.

Hiện nay, thị phần trong trường bay Việt Nam hầu hết đang nằm trong tay hai ông lớn Vietjet và Vietnam Airline – một có lợi thế về giá, một tận dụng lợi thế từ thời gian độc quyền trước đây và dịch vụ đi kèm trong chuyến bay. Tuy nhiên cũng có một sự thật là số lượng người ở phân khúc trung lưu ở Việt Nam đang tăng. Họ có thu nhập tương đối cao, nhu cầu đi lại nhiều (du lịch hoặc công tác) và mong muốn có những trải nghiệm thoải mái hơn khi bay. Đây có lẽ cũng là khách hàng mục tiêu mà Tre Việt nhắm tới, mới đây, hãng này cũng công bố hai hạng ghế chính trong chuyến bay của mình sẽ gồm có hạng thương gia và hạng phổ thông, đây có thể coi là bước đầu tiên mà Bamboo thực hiện để tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng mà hãng lựa chọn.

Đẩy mạnh công tác chuẩn bị

Tre Việt đã hoàn tất bộ nhận diện thương hiệu với ba màu chủ đạo là xanh lá và 2 sắc độ xanh dương như thể hiện khát vọng bay lên khỏi lũy tre hướng về bầu trời. Bên cạnh đó là thiết kế đồng phục tiếp viên với hình tượng chủ đạo là công sở. Nữ là váy bút chì và áo sơ mi trắng kèm vest sáng màu, điểm nhấn là khăn quàng cổ màu xanh lá tre, nam là vest tông đen, cả hai đều sẽ có áo khoác dài đi kèm trang phục mùa đông. Được tạo ra bởi bàn tay NTK danh tiếng Công Trí, trang phục tiếp viên của Bamboo thể hiện một sự chuyên nghiệp không thể bàn cãi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airline đã hoàn thành hầu hết các thủ tục để cất cánh vào tháng 10 tới. Cơ sở vật chất cũng như đội ngũ công nhân viên đang được gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Bamboo cũng đang tập trung kết nối với các đại lý vé máy bay trên toàn quốc, áp dụng chính sách ưu đãi khác biệt dành cho đối tác để tăng độ phủ sóng, mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh với đối thủ trong ngành. Việc xác định tầm quan trọng của điểm bán vé đối với thương hiệu và ngay lập tức củng cố bằng cách kí kết hợp đồng với các đại lý chiến lược, cũng cho thấy Bamboo có sự chuẩn bị kỹ càng và tinh thần sẵn sàng trước các tình huống. Chiến lược rõ ràng và tư thế đón đầu là bằng chứng về việc Bamboo đã sẵn sàng để cất cánh khỏi lũy tre làng và vươn xa ra biến lớn.

Tạm kết

Có thể nói, cho đến bây giờ, các thông tin đều cho thấy tín hiệu lạc quan cho Bamboo Airline, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự phát triển của hãng. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định một điều rằng, sự cạnh tranh về giá của thị trường Việt Nam là rất khốc liệt, liệu rằng cái giá của Bamboo có thể thuyết phục được khách hàng chuyển sang. Những người ưa thích giá rẻ liệu có chấp nhận một mức giá cao hơn và những người hài lòng về dịch vụ hàng không truyền thống liệu có đủ tin tưởng rằng một mức giá thấp hơn có thể thỏa mãn điều họ muốn? Câu trả lời sẽ đến khi chuyến bay đầu tiên của Bamboo cất cánh.

 

 

 


Người đăng:Ngọc Thảo
03-09-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục