Cộng Cà Phê: "Nhập cảnh" thành công


11-08-2018
Trong suốt 11 năm qua Cộng Cà Phê đã chứng tỏ mình là một thương hiệu có tính bền vững dù luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, khởi đầu là những người anh gạo cội như Trung Nguyên, Highlands và tiếp sau đó là thế hệ đàn em tham vọng như The Kafe, The Coffee House, Urban Station. Bền vững không đồng nghĩa với an phận, Cộng cho thấy ước mơ lớn của mình với bước đi ra ngoài thế giới và nước cờ đầu tiên tại Hàn Quốc thực sự rất khôn ngoan.

 

Chọn “sàn diễn” đảm bảo tính thành công

Trước khi gia nhập thị trường Hàn Quốc, Cộng đã được đề nghị nhượng quyền ở Thái Lan và Đức, tuy nhiên nhà sáng lập Linh Dung vẫn chưa nhận lời dù hai thị trường này cũng hết sức tiềm năng. Có lẽ lượt người đến Cộng từ 2 quốc gia này vẫn chưa đủ lớn để đảm bảo kế hoạch “ra khơi” của chuỗi cà phê này có kết quả như mong đợi.

Từ trước đến nay, Cộng vẫn là thương hiệu hướng đến sự bền vững vậy nên người đứng đầu của thương hiệu này sẽ không mạo hiểm chọn Hàn Quốc mà không dựa trên đánh giá số liệu và quan sát thực tế.

Những năm trở lại đây, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng cao (tăng 67,3% tính đến tháng 4/2018). Nhưng trong số này bao gồm cả những người đến Việt Nam để “làm ăn” sau khi Trung Quốc thực hiện tẩy chay hàng Hàn Quốc do bất đồng chính trị kể từ tháng 7 năm 2016. Càng nhiều người đến Việt Nam thì mức độ ảnh hưởng của đất nước ta đến nước bạn càng lớn. Sự hiểu biết về mảnh đất hình chữ S không chỉ dừng lại ở Phở, ở áo dài mà còn là bánh mì , là ly cà phê sữa đá,...Điều này được chứng tỏ trên rất nhiều chương trình thực tế Hàn Quốc đã đến Việt Nam cũng như các sao Hàn và hot Youtuber.

Vì vậy, khi Cộng sang đến Hàn Quốc, nhóm khách hàng chính là những người từng đi du lịch, từng sống và làm việc tại Việt Nam- họ muốn trải nghiệm lại cảm giác vừa nhâm nhi ly cà phê cốt dừa vừa chuyện trò và cắn hạt hướng dương; còn nhóm đối tượng thứ 2 là những người bị ảnh hưởng bởi truyền thông, họ cũng tò mò muốn thử hương vị đậm đà của cà phê Việt.

Việc Cộng lựa chọn Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên đã tạo nên ảnh hưởng truyền thông hai chiều. Vốn dĩ quốc gia này từ lâu đã nhận được cảm tình và ngưỡng mộ của đa số các bạn trẻ Việt bởi nền điện ảnh và  nền âm nhạc phát triển vô cùng mạnh mẽ. Cũng vì thế, với xuất thân là một thương hiệu Việt, việc Cộng bán cháy hàng ngay trong ngày đầu tiên khai trương tại Hàn Quốc đã tăng thêm độ nổi tiếng của chuỗi cafe này tại quê hương và dự đoán trong thời gian tới doanh thu ở Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể.

“Xuất khẩu” nguyên bản Cộng Cafe Việt Nam

Thường thì những thương hiệu khi sang nước ngoài sẽ có một số thay đổi để phù hợp với thị hiếu của thị trường đó. Tuy nhiên theo review của những người đến Cộng ở Yeonnam-dong thì mọi thứ đều giống Cộng ở Việt Nam từ cách bài trí không gian đến hương vị đồ uống. 

Lựa chọn khác biệt thay vì thay đổi để “hòa nhập” là một hướng đi đúng đắn trong trường hợp của Cộng. Trước hết, có ý kiến cho rằng lý do Cộng duy trì được sự ưa chuộng của khách hàng Việt là bởi họ cảm thấy gần gũi với những tái hiện của ấu thơ và cuộc sống trong quá khứ của thế hệ đi trước- một cảm giác không hiện hữu với những người ngoại quốc. Đây chắc chắn là một vấn đề của Cộng khi bước chân ra thị trường nước ngoài nhưng nó cũng phản ánh tại sao Cộng lại chọn Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên.

Người Hàn đến Việt Nam nói chung và đến Cộng nói riêng rất “thưởng thức” thói quen chân chất của chúng ta như vừa uống cà phê vừa cắn hạt hướng dương. Tuy nhiên điểm đánh gục hầu hết người Hàn Quốc là sự đậm đà của ẩm thực Việt dù họ có thói quen ăn nhạt. Những món như bạc xỉu và cà phê cốt dừa trong menu của Cộng là 2 loại đồ uống yêu thích của người Hàn.

Vì vậy, có thể Cộng không mang đến cho khách hàng Hàn Quốc sự hoài niệm của tuổi thơ nhưng lại mang về cho họ hương vị mà họ đã trót “phải lòng”. Cũng chính vì sự phải lòng đó mà việc Cộng mang bản gốc đến Hàn là một điểm cộng lớn bởi trong những ngày đầu tiên, phần lớn đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu tìm kiếm trải nghiệm cũ khi đi du lịch ở Việt Nam.

Thứ hai, Cộng tạo cho mình một sự khác biệt độc nhất vì ở Hàn Quốc chưa có một không gian cafe bài trí theo phong cách bao cấp. Sự khác biệt này chính là một lợi thế cạnh tranh của Cộng vì hầu hết các quán cafe của Hàn đều decor theo hướng hiện đại và tinh tế, đây cũng sẽ là khó khăn cho những thương hiệu như The Coffee House nếu như có ý định gia nhập vào thị trường Hàn Quốc.

Nhìn chung, sự thành công của Cộng không chỉ phụ thuộc vào việc xác định đúng thị trường mà còn do ý tưởng kinh doanh độc đáo và sáng tạo.

Tạm kết

Tuy mới chỉ là thành công bước đầu nhưng Cộng cũng cho thấy chúng ta thấy để kinh doanh hiệu quả thì rất cần một ý tưởng tốt và một thị trường đủ rộng. Tiếp tục xây dựng một hướng đi bền vững như hiện tại thì tương lai Cộng mở thêm nhiều cửa hàng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn nhiều quốc gia trên thế giới là không xa. Đây cũng là động lực cho những đối thủ khác ở quê nhà, khi người ta đang dần tin rằng rồi sẽ có một ngày hương vị đậm đà của cà phê Việt sẽ lan tỏa đến mọi ngóc ngách của thế giới.

Nguồn ảnh: Fanpage Cong Caphe


Người đăng:Khánh Linh
11-08-2018
Các thẻ
CONGCAPHEHANQUOCF&B
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục