Burger King: Ông lớn thế giới nhưng vẫn "chật vật" ở Việt Nam


30-07-2018
Mặc dù Việt Nam được nhận định là một trong những thị trường tiềm năng cho fast food, ông lớn thứ 2 của ngành công nghiệp này - Burger King lại đang vấp phải không ít khó khăn tại đây.

 

Thiếu chiến lược truyền thông.

Burger King vốn là một thương hiệu nổi tiếng với rất nhiều những chiến lược quảng cáo đánh bật mọi đối thủ. Nếu ở Mỹ, Burger King nổi danh với chiến dịch “Proud Whopper” ra mắt cùng với sự kiện Gay Pride hay ở Pháp với chiến dịch nhắm thẳng vào đối thủ với McDonald's “#Whoisthekingburger” thì chiến dịch “Burger Queen” tại Thượng Hải nhân ngày Quốc tế phụ nữ cũng mang lại cho nhãn hàng những thành công rực rỡ.

Tuy nhiên, trái với những thành công về mặt truyền thông toàn cầu như thế, Burger King Việt Nam lại không mấy quan tâm trong việc xây dựng một chiến dịch quảng cáo rõ ràng và có hiệu quả.

Trong khi Lotteria và KFC có cho mình hàng loạt TVC lên sóng thường xuyên thì Burger King vẫn chưa hề xuất hiện trên sóng kênh truyền hình nào. Không dừng lại tại đó, nếu như Lotteria và KFC đều có cho riêng mình những kênh Youtube với hàng nghìn lượt đăng kí thì kênh Youtube của Burger King chỉ vỏn vẹn vài chục subscribers. Lượt tương tác trên fanpage Facebook của nhãn hàng cũng chỉ dừng lại ở một con số khiêm tốn hơn rất nhiều so với tên tuổi của Burger King. Rõ ràng, trong thời đại 4.0, những con số thua kém ấy chính là một thất bại to lớn về mặt truyền thông của Burger King.

Tuy vậy, Burger King lại không cho thấy một động thái nào nhằm thay đổi tình hình. Khi các đối thủ vẫn tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên tất cả các mạng xã hội, hợp tác với các Youtube vloggers, các “hot face" thì Burger King chỉ dừng lại ở vài bài đăng quảng cáo, khuyến mãi trên fanpage Facebook với lượt like ít ỏi.   

Kết quả là sau 6 năm thâm nhập vào thị trường, Burger King vẫn còn là một cái tên không quá phổ biến với người Việt

Gia nhập thị trường muộn.

Bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2012, Burger King thực sự mất rất nhiều lợi thế so với những cái tên gạo cội trong thị trường như KFC, Jollibee từ năm 1997, Lotteria từ năm 1998 ,...

Việc vào sau khiến Burger King, tuy làm mưa làm gió trên khắp thế giới, lại phải ngậm ngùi đứng sau các thương hiệu trên về độ phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam. Những ấn tượng mà KFC, Lotteria,.. tạo dựng trong lòng người tiêu dùng khiến những cái tên đến sau như Burger King khó lòng tạo dựng dấu ấn đặc biệt trên thị trường Việt Nam.

Hơn thế nữa, việc gia nhập muộn khiến Burger King gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những vị trí đắc địa với giá cả hợp lý. Chi phí mà Burger King chấp nhận đầu tư cho mặt bằng, vì vậy, cao hơn rất nhiều so với đối thủ.

Nguồn ảnh: cafef.vn

Thiếu sự linh hoạt trong Menu.

Lún sâu vào cuộc đua chiếm lĩnh mặt bằng, Burger King Việt Nam dường như không quá chăm chút cho menu của mình.

Việc áp dụng hoàn toàn khẩu vị của người Mỹ vào menu của người Việt đã khiến Burger King mất đi một lượng khách hàng không nhỏ. Đối với người Việt, burger chỉ thực sự phổ biến trong một bộ phận giới trẻ. Một menu chỉ có burger và rất ít các món phụ đi kèm phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt khiến Burger King không gây được ấn tượng mạnh mẽ.

Việc bổ sung muộn màng những mặt hàng phù hợp thị hiếu người Việt như cơm, gà rán, khoai tây chiên vào thực đơn cũng chưa đủ sức hấp dẫn để lôi kéo lại khách hàng bởi những danh mục này sớm được định vị tại Lotteria và KFC.

Burger King cũng không có một sự thay đổi phù hợp về mức giá của menu. Trung bình, mỗi bữa ăn ở đây sẽ giao động từ 70.000 - 120.000 VNĐ - một mức giá được coi là phải chăng ở Mỹ, tuy nhiên lại là khá cao đối với học sinh, sinh viên, tầng lớp lao động trẻ ở Việt Nam - đối tượng khách hàng chủ yếu của nhãn hàng.

Vấp phải sự cạnh tranh trên nhiều phương diện.

Ngoài sự cạnh tranh trực tiếp đến từ các thương hiệu fast food khác như KFC, Pizza Hut,... và đặc biệt là McDonald, Burger King còn phải cạnh tranh với chính thói quen ăn uống của người Việt.

Từ lâu, khẩu vị của người Việt luôn gắn liền với những món ăn đường phố với giá cả phải chăng, đặc biệt là bánh mì. Với mức giá chỉ ở mức 10.000 - 30.000 VNĐ - chỉ bằng ⅓ giá burger, bánh mì thường là sự lựa chọn yêu thích của khách hàng Việt chưa kể đến việc bánh mì có thể mua được ở khắp mọi nơi và được sản xuất nhanh gọn hơn rất nhiều so với burger.

Có thể nói, burger khá đắt để làm bữa ăn sáng, tuy nhiên lại quá ít để ăn trưa và ăn tối so với khẩu phần ăn của người Việt. Thay vì burger, phần lớn người Việt quen với việc tìm đến các món ăn với giá cả phải chăng như bánh mì, bún, phở,.. để ăn sáng và các suất cơm văn phòng, các quán ăn với thực đơn đa dạng để ăn trưa, tối. Việc có quá nhiều đối thủ khiến Burger King gặp khá nhiều khó khăn trong việc xác định hướng cạnh tranh cho mình.

Tạm kết

Với những khó khăn trên, Burger King đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng trong 2 năm gần đây. Nhãn hàng chắc chắn phải nghiên cứu kỹ lưỡng lại thực đơn của mình để phù hợp hơn với thị trường. Và hơn hết điều mà Burger King cần hẳn phải là những chiến dịch truyền thông rõ ràng và quyết liệt hơn nữa.


Người đăng:Thảo Ngân
30-07-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục