Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn


14-09-2018
Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ thời trang trên khắp thế giới.

 

Đôi nét về Uniqlo và cuộc đổ bộ vào Việt Nam

Uniqlo là công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày của Nhật Bản, vốn được tập đoàn Fast Retailing Co. mua lại từ năm 2005. Ra đời từ năm 1949, thương hiệu này nổi tiếng với phong cách thời trang đơn giản, dễ ứng dụng. Tuy không thực sự nổi bật tại thị trường Âu Mỹ nhưng Uniqlo vẫn là cái tên được mến mộ ở nhiều nước châu Á. Đặc biệt, nhiều sản phẩm của Uniqlo được xách tay và bán rộng rãi tại Việt Nam. Uniqlo hiện có tên trong nhóm hạng nhất của sàn chứng khoán Tokyo.

Cửa hàng Uniqlo đầu tiên ở Việt Nam sẽ được mở ra tại TP Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của Việt Nam và hoạt động thông qua 1 liên doanh giữa Fast Retailing với Mitsubishi Corporation, hai công ty lần lượt sở hữu 75% và 25% cổ phần của công ty liên doanh này. Như vậy sau Zara và H&M, đến lượt Uniqlo - ba thương hiệu có cùng mô hình kinh doanh thời trang "nhanh" khá nổi tiếng thế giới - đã có mặt tại Việt Nam.

Chẳng được khen là sành điệu, hợp mốt, nhưng nhờ đâu “cá mập” Nhật vẫn đe dọa ngôi vương của H&M, Zara?

Với Uniqlo – Thời trang mang tính dài hạn chứ không theo xu hướng. Uniqlo định vị thương hiệu như là quần áo mặc hàng ngày chứ không phải thời trang mì ăn liền, nhấn mạnh về chức năng và phong cách.Trong khi  Zara tự định vị mình là "hàng hiệu giá rẻ" khi chọn cách phản ứng nhanh chóng theo những xu hướng khách hàng, nhiệm vụ quan trọng nhất của hãng là đánh giá xu hướng và lập tức đuổi bám, Uniqlo thì không làm như vậy. Hãng chú trọng đến phong cách chứ không phải xu hướng. Dễ thấy một điều, phong cách sẽ không nhanh chóng mất đi trong khi xu hướng thì thay đổi liên tục. Thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất, Uniqlo lấy phong cách làm chuẩn.

Ngẫm lại thấy chiến lược của UNIQLO giống như chiến lược trong ngành công nghệ xe hơi. Khoảng giữa 1930 và 1986, có hơn 1800 nhà sản xuất xe hơi ở nước Mỹ. Vì sao có quá nhiều đến vậy? Bởi vì lúc đó, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều muốn tạo ra chiếc xe hơi phù hợp với mỗi cá thể nên xuất hiện số lượng lớn nhà sản xuất. Nhưng đến đầu năm 1940, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi buộc phải rời khỏi ngành và hiện nay, có thể thấy chỉ còn một số nhà sản xuất xe hơi chú trọng đến phong cách chung của nhiều người và chất lượng mới tồn tại được.

Hiện tại, ngành thời trang ở Mỹ nói riêng và thế giới nói chung khá giống thị trường xe hơi Mỹ những năm 1930 và 1986. Có quá nhiều nhà bán lẻ thời trang, quá nhiều thương hiệu và nhà thiết kế, quá nhiều cửa hàng giảm giá với nhiều chương trình flash sale điên cuồng. Tadashi Yanai, nhà sáng lập Uniqlo, đã học được xu hướng này từ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Ông luôn tìm kiếm những style không nhanh chóng mất đi, phân loại chúng và thiết lập chuỗi cung ứng để đưa tất cả đến với khách hàng. “Uniqlo – Made for all” là vì thế. Hơn thế, ông hướng khách hàng đến việc update tủ quần áo của họ bởi chính những style mà Uniqlo mang đến chứ không phải tủ quần áo với hàng loạt các xu hướng không theo thể thống hay styles nào cả. Và kết quả, Uniqlo đã thành công vang dội khi vượt qua cả GAP và H&M (cũng là thương hiệu S.P.A- Specialty retailer of Private label Appare là công ty sở hữu thương hiệu này sẽ tiến hành tất cả các khâu từ hoạch định, sản xuất, phân phối thông qua các cửa hàng bán lẻ) tại Mỹ.

Về chiến lược giá, sản phẩm của Uniqlo luôn hướng tới giá thành thấp nhất và phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Định vị "rẻ" trong tâm trí người tiêu dùng là hệ quả của nguồn gốc phát triển của Uniqlo cũng như những chiến dịch quảng cáo tốt. Tuy nhiên, định vị giá rẻ của Uniqlo lại không giống với các thương hiệu thời trang như Zara hay H&M. Khi xâm nhập thị trường mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so với thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, Zara được nhận diện là một thương hiệu thời trang xa xỉ với mức giá cao tại một số nước châu Á như Nhật Bản, các vương quốc Ả Rập,.. Zara duy trì mức giá thấp tại nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn một chút so với các nước khác sử dụng đồng tiền Euro. Khác với Uniqlo, ZARA đang định giá sản phẩm của mình dựa trên khả năng mà khách hàng có thể sẵn sàng chi trả.

Hứa hẹn sẽ “làm nên chuyện” tại Việt Nam

Theo kế hoạch, cuối năm 2019, Uniqlo sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của Uniqlo sẽ đặt tại TP.HCM, sau đó, thương hiệu này mới tiếp cận người tiêu dùng tại các tỉnh thành khác. Cuộc đổ bộ này dự báo sẽ làm cuộc chiến khốc liệt trong ngành thời trang nhanh (fast fashion) nóng hơn bao giờ hết.

Không thể phủ nhận, Việt Nam là một thị trường tiềm năng với Uniqlo. Đối với người tiêu dùng Việt Nam, từ xưa đến nay hàng Nhật luôn nằm trong danh mục những hàng hóa yêu thích. Theo khảo sát do Hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức) thực hiện, tại thị trường Việt Nam, hàng hóa Nhật Bản được tin tưởng nhất. 100% người được hỏi đánh giá tích cực về sản phẩm nước này.

Có thể thấy, khi ra nhập thị trường 90 triệu dân với mức thu nhập ngày càng được cải thiện này, dự kiến cuộc đổ bộ này diễn ra nhanh chóng và rộng khắp bởi vốn dĩ các Uniqlo đã được người dùng Việt ưa chuộng đặt mua qua các kênh online hoặc hàng xách tay với chi phí lớn. Nhiều đầu mối trong nước “ăn nên làm ra" nhờ nhận xách tay đồ Uniqlo về Việt Nam. Nay cắt giảm được phần chi phí này hãng chắc chắn sẽ kích cầu được người dùng.

Tạm kết
Với kinh nghiệm chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu cộng thêm xu thế chuộng đồ Nhật chưa bao giờ hết “hot” của thị trường Việt Nam, Uniqlo chắc chắn sẽ “khuấy động” thị trường thời trang Việt Nam trong tương lai gần.

 

 


Người đăng:Thúy Quỳnh
14-09-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...