Founder Viện tiếp thị ứng dụng Sage (Phần 1): "Không phải cứ đi làm sớm là thành công sớm"


17-07-2018
Anh Nguyễn Văn Phương- Founder của Viện tiếp thị ứng dụng Sage, một trong những MaCer thế hệ đầu tiên sẽ là nhân vật tuần này của MaC FTU. Khi tiếp xúc với chúng tôi anh luôn mang một phong thái điềm đạm và gần gũi của "một người đàn anh", tạo cho đối phương cảm giác nể phục mà không xa cách. Lần này MaC FTU muốn khám phá quan điểm của anh Phương Nguyễn về thành công cũng như làm thế nào để tìm cho mình một ngành nghề phù hợp.

Chào anh! Theo em được biết, anh Phương từng là một sinh viên FTU và bây giờ đang hoạt động trong lĩnh vực Marketing, vậy thì kiến thức 4 năm trong trường có giúp ích cho công việc hiện tại của anh không?

Hồi đó chuyên ngành của anh là Kinh tế đối ngoại và bây giờ chuyên môn của anh là Marketing. Phải chia sẻ chân thành rằng anh không vận dụng được nhiều kiến thức ở đại học cho công việc hiện tại của mình. Tuy nhiên đó là đối với Marketing chứ anh không có ý các ngành khác đều vậy.

Marketing mới chỉ là một bộ môn trong khoa nên thời lượng học sẽ ngắn, kiến thức đó không đủ để đi làm và cũng khác xa với thực tiễn. Bên kinh tế quốc dân thì họ có hẳn chuyên ngành Marketing và được học tận mấy ngành Marketing nên đâu đó sẽ áp dụng được.

Những thứ mà anh học trong thời sinh viên có giá trị với anh đến bây giờ đến từ hoạt động Câu lạc bộ và các cuộc thi như “Đọ sức anh tài Marketing” do nhãn hàng Rexona của Unilever tổ chức, “Tập làm giám đốc Marketing” được phát động bởi Tạp chí Marketing. Cũng nhờ những lần thử sức đó mà anh tìm được đam mê và hướng đi cho mình, đó chính là Marketing.

Sau khi đã lựa chọn được con đường phù hợp, anh tự tạo cho mình một career map để có một lộ trình phát triển nhất định. Sau khi tốt nghiệp anh quyết định học chương trình thạc sĩ của CFVG bởi vì anh muốn xây dựng cho mình một hệ thống lý luận vững chắc, nhờ vậy mà anh có thể giải quyết được nhiều tình huống trong công việc của mình.

Anh đánh giá thế nào về chương trình học của CFVG?

Anh học MMSS (Master in Marketing Sales and Services) của CFVG. Giảng viên của bọn anh hoàn toàn là giáo sư quốc tế, họ đến từ trường  ESCP Europe và IAE Paris Sorbonne và giáo trình bọn anh học của bên châu Âu hết.  

Châu Âu thì họ đi trước mình nên các môn học của họ rất bài bản, mang tính hệ thống hóa và tính lí luận cao.

Hơn nữa, anh đánh giá cao đội ngũ giảng viên ở đây bởi vì họ không chỉ là những giáo sư mà họ còn làm việc bên ngoài cho những tập đoàn lớn. Nhờ vậy bọn anh được đào tạo sâu giữa lí luận và thực tiễn, anh nghĩ rằng học như thế hiệu quả hơn rất nhiều.

Xu hướng của nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học là học tiếp lên thạc sĩ, anh nghĩ rằng việc học thạc sĩ có thực sự cần thiết cho việc đi làm không?

Thực ra cái này tùy mỗi người, với anh thì nó cũng hỗ trợ rất nhiều trong quá trình thành công của anh bởi vì lộ trình của anh là phải trở thành 1 chuyên gia giỏi, bên cạnh đấy là việc lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp. Thế thì anh sẽ phải đi học cả 2 thứ đấy và trau dồi cả 2 để đạt được mục tiêu của mình. Với anh thì việc học thạc sĩ đóng góp vào sự thành công của anh và nó cũng nằm sẵn trong career map.

Câu hỏi có cần thiết phải đi học không phụ thuộc vào em đã có định hướng rõ ràng cho sự phát triển của em chưa?

 Anh thấy hiện nay các bạn học xong đại học thì đi học thạc sĩ luôn, 90% chưa xác định rõ định hướng của mình, 5 năm nữa hay 10 năm nữa mình là ai và mình đang ở đâu, thế nên việc đi học đó là chỉ theo phong trào!

Tại sao các chương trình MBA , các chương trình thạc sỹ của nước ngoài yêu cầu sinh viên phải có 3-5 năm kinh nghiệm mới cho học. Bởi vì lúc ấy mình học với mục đích làm quản lí, như thế cái bằng nó mới có giá trị .Nhà tuyển dụng người ta không đánh giá chỉ dựa vào việc học mà dựa vào rất nhiều yếu tố như là về kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kiến thức chỉ đóng góp một phần thôi!

Anh nói rằng : “anh muốn đi học thạc sĩ để xây dựng cho mình một hệ thống lí luận vững chắc” nhưng ngoài cách đó ra thì còn con đường nào khác để các bạn sinh viên cũng tạo lập cho mình một nền tảng lí luận không?

Có!

Anh để ý các bạn làm việc cho công ty nước ngoài cũng có khả năng có được điều đó mà không cần phải học ở một trường đào tạo thạc sĩ hay MBA nào cả.

Điều đấy chứng tỏ rằng là học qua thực tế, học qua những gì là văn minh của thế giới từ các công ty đa quốc gia là một đúc kết rất hay. Khi làm ở công ty lớn nếu bạn nào mà có tư duy dài hạn thì các bạn sẽ học được rất nhiều.

Trong môi trường đại học hiện nay các bạn có hướng đi làm rất sớm, ngay từ năm nhất đã bắt đầu đi làm thêm.

Anh Phương có nghĩ rằng việc đi làm sớm như vậy sẽ dẫn đến thành công nhanh hơn không?

Không. Theo 1 thống kê của trang Forbes Việt Nam, những người khởi nghiệp ở độ tuổi 40 có tỷ lệ thành công lâu nhất chứ không phải các bạn startup bây giờ. Điều đấy chứng tỏ để thành công thì các bạn cần có đủ trải nghiệm. Anh đang nói về tỷ lệ thành công chứ anh không nói là tuổi trẻ startup không có những người thành công.

Nhưng anh phải nói rằng không phải cứ đi làm sớm thành công sớm. Đi làm sớm nhưng trong những trường hợp có một lộ trình rất rõ ràng thì anh cho rằng sẽ thành công còn đi làm sớm theo kiểu a dua chưa chắc đã mang lại kết quả tốt.

Em bắt đầu đi làm từ làm năm nhất cũng được, cấp 3 cũng được nhưng em phải có 1 đích đến. Ví dụ như em muốn 10 năm nữa em trở thành CEO của một tập đoàn lớn thì việc em đi làm sớm là một nấc thang đầu tiên trên lộ trình để em đạt được mục tiêu đó.

Từ đầu anh đề cập khá nhiều về việc “định hướng” cũng như phải có một “lộ trình phát triển”. Vậy anh có thể dành một lời khuyên cho những bạn sinh viên, những người đang trong quá trình tìm kiếm một con đường phù hợp với bản thân không?

Trước tiên em phải khám phá chính mình, phải hiểu bản thân thì mới xác định cho mình một hướng đi phù hợp. Nó là điều em thích làm chứ không phải một gánh nặng. Bước tiếp theo em mới tìm cách để bản thân phát triển trên con đường đó.

Trong quá trình khám phá, em sẽ nhận ra không phải cái gì em cũng giỏi. Ví dụ như anh thì anh mạnh về chiến lược chứ anh không mạnh về triển khai và cũng không mạnh về viết lách. Anh thích đọc nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, nghiên cứu đối thủ để ra quyết định chiến lược. Có những người người ta không thích như vậy, đau đầu lắm khô khan lắm. Người ta thích những thứ bay bổng, TVC này rồi content kia, cái đó thì liên quan đến mảng sáng tạo.

Một Marketer giỏi là người ta phải cân bằng được 2 yếu tố đó, vừa có đầu óc chiến lược vừa có đầu óc sáng tạo. Đó cũng là một bài test cho mọi người, nếu như em không làm được như vậy thì em sẽ lựa chọn mình nghiêng về bên nào, giống như anh đã nói ở trên.

Với Marketing, các bạn phải tự đọc và tự tìm hiểu như một độc giả nghiện thông tin. Điều đấy sẽ cho mình hiểu biết ban đầu về lĩnh vực.Thời nay Internet là một công cụ mạnh, có rất nhiều thông tin rồi tài liệu trên mạng. Việc ham tìm tòi cũng chứng tỏ em thực sự hứng thú với Marketing.

Bên cạnh đấy việc tham gia CLB và các cuộc thi đem lại giá trị thực sự, một mũi tên nhưng trúng nhiều đích, bởi các bạn vừa được học kiến thức vừa tích lũy nhiều trải nghiệm và càng mở rộng circle network của mình.

Sinh viên mà có thể xác định cho mình một lộ trình rõ ràng thì các em sẽ hơn rất nhiều bạn, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mời các em về làm ngay!

Kết thúc phần 1 với những lời khuyên chân thành và thực tế mà anh Phương Nguyễn dành cho các bạn sinh viên đang trong quá trình khám phá bản thân để tìm cho mình một con đường phù hợp. Tiếp nối phần 2 sẽ là câu trả lời của anh về lĩnh vực Marketing, công việc lãnh đạo cũng như tầm nhìn của anh dành cho Sage.

Đọc phần 2 tại đây

Bài viết: Khánh Linh

Ảnh: Hồng Thảo


Người đăng:Khánh Linh
17-07-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...