Làm Sales khó lắm, phải đâu chuyện đùa?


20-10-2018
“Sales cực kì quan trọng”, “Sales là bộ mặt của công ty”, “Người làm Sales cần phải có rất nhiều kỹ năng”. Vậy Sales thực sự là gì?

Cửa ải Pre-sales: Kiên trì là điều tối quan trọng

Khi bước chân vào nghề, bạn sẽ phải bắt đầu từ vị trí nhỏ nhất, ở nhiều công ty thì bạn sẽ được giao phó cho vị trí nhân viên phụ bán, tức kém nhân viên Sales một bậc. Bạn sẽ làm từ những việc nhỏ nhặt nhất trở đi như làm phiếu xuất kho, lấy hàng, chằng hàng như thế nào ở phía sau cho chắc để đi đường được thoải mái,...

Thực sự nhiều lúc khi bạn nhìn nhận lại, trong khi bạn bè mình đang ngồi văn phòng làm thanh thản, điều hòa mát mẻ thì mình phải vật lộn ngoài đường chở hàng với chức danh “nhân viên phụ bán” và bạn sẽ tự hỏi bản thân: “Liệu có đáng không?”. Lúc đó chính là lúc lòng kiên trì và niềm tin của bạn cần phải phát huy hết công lực, bạn cần phải kiên trì vượt qua những mặc cảm những ngày đầu đi chở hàng, kiên trì vượt qua những định kiến nghề kia, kiên trì chịu nắng chịu mưa, kiên trì vượt qua những khó khăn khi bán hàng và cả ti tỉ thứ nữa cần bạn kiên trì vượt qua. Quả thực chặng đường Pre-sales này khá gian nan, kể cả nếu có vượt qua được thì bạn cũng đừng vội ăn mừng, hãy lên dây cót, chuẩn bị tinh thần tiến tới một vị trí mới còn thử thách hơn: Salesman.

Salesman chỉ có bán hàng?

Kết thúc cửa ải Pre-sales để sẵn sàng trở thành một Salesman, nhưng nếu bạn nghĩ công việc của bạn chỉ là “bán hàng” thì bạn nhầm to rồi đó. Công việc hàng ngày của một Salesman rất nhiều, không kém gì công việc của những nhân viên văn phòng trong các lĩnh vực khác. Cụ thể như nghiên cứu thị trường, có mặt ở điểm bán thường xuyên để tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, theo dõi tốc độ tiêu thụ hàng hóa và viết báo cáo kinh doanh, tìm kiếm, gặp gỡ và tiếp xúc khách hàng tiềm năng, kiểm kê hàng hóa, báo giá và đàm phán các hợp đồng mua bán… Và đó mới chỉ là những công việc mang tính chất cơ bản, lý thuyết của một Salesman, thực chất trong thực tế nó sẽ còn phức tạp và nhiều thách thức hơn nữa.

Không chỉ vậy, bước lên thành Salesman là bạn cũng phải tự chuẩn bị cho mình năng lực giao tiếp, đàm phán và thuyết phục của các ứng viên. Nói làm Sales là “làm dâu trăm họ” cũng chẳng hề sai. Làm sao để thỏa mãn được những yêu cầu, thậm chí là yêu sách của khách hàng một cách trọn vẹn cũng đủ khiến nhân viên Sales đau đầu. Lỡ khi nào mà bạn quá mệt mỏi với việc chiều lòng những khách hàng khó tính, tỏ thái độ không tốt là dễ mất việc như chơi.

Phải thừa nhận rằng, con đường dẫn đến hoa hồng của nghề Sales trải đầy chông gai và thách thức, nếu không kiên trì thì sẽ không thể thành công được.

Salesman đã khó, Sales Manager còn khó hơn

Để bước tới vị trí Sales Manager, các Salesman phải trải qua lần lượt các vị trí: Sales Representative, Sales Executive Sales Supervisor. Riêng vị trí Sales Manager cũng sẽ được chia làm 3 vị trí lần lượt theo cấp bậc từ dưới lên: ASM (Area Sales Manager), RSM (Regional Sales Manager) NSM (National Sales Manager). Ở Việt Nam ta thị trường được chia làm 6 miền, mỗi miền sẽ do 1 RSM tiếp quản và dưới RSM sẽ là các ASM, tất cả đều nằm dưới trướng của 1 NSM  duy nhất.

Thường thì để thăng chức theo từng cấp sẽ mất tầm 2 năm nếu bạn thực sự nỗ lực và cố gắng làm tốt những công việc của mình, mỗi cấp bậc sẽ có những đầu việc khác nhau với tính vĩ mô tăng dần và yêu cầu cũng khác nhau đối với mỗi ứng viên.

Tạm kết

Trở thành một Sales Manager đúng thật là không hề dễ, phải trải qua rất nhiều thời gian và công đoạn nối tiếp nhau, tuy nhiên thành công sẽ chỉ đến với những người kiên trì và cầu tiến, hãy luôn vững niềm tin vào những gì mình đã chọn !

 


Người đăng:Tùng Trần
20-10-2018

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Nổi bật

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...