Founder viện tiếp thị ứng dụng Sage (Phần 2): "Marketing giỏi là phải kiếm được tiền hoặc là rất nhiều tiền"


19-07-2018
Sau phần 1 với những chia sẻ về việc học thạc sĩ cũng như bí kíp để thành công thì ở phần 2 này anh Phương Nguyễn sẽ giải đáp những thắc mắc thường gặp của các bạn sinh viên khi muốn bắt đầu với lĩnh vực Marketing, đặc biệt là kinh nghiệm làm lãnh đạo cũng như tầm nhìn của anh dành cho Sage.

Một băn khoăn của rất nhiều bạn sinh viên bây giờ là: nếu muốn theo đuổi lĩnh vực Marketing thì nên bắt đầu từ Client hay Agency?Anh có lời khuyên nào để giúp các bạn lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân mình không?


Ưu điểm của Agency là được va chạm nhiều, họ làm việc với các khách hàng và các ngành hàng khác nhau, luôn phải chạy theo deadline nên áp lực của họ cũng lớn. Trong network của anh có anh chị bây giờ đang là Marketing Manager, họ đều đi từ phía Agency. Họ rất thành thạo chuyên môn của họ nhưng chủ yếu là chuyên môn về truyền thông, quảng cáo, PR, content, media.

Đấy là ưu điểm còn nhược điểm của các bạn là chỉ làm 1 phần trong marketing. Những thứ như truyền thông, quảng cáo, PR, event,..đều là phần ngọn. Lúc chuyển qua Brand thì họ không “qualified”. Trong những doanh nghiệp lớn, Brand Team không cần người có phần ngọn giỏi vì họ có thể thuê agency nhưng họ cần người liên quan đến phía doanh nghiệp, thương hiệu nhiều hơn.

Marketer thực thụ là người ở trong doanh nghiệp, họ là những người làm Marketing, làm Brand. Những người đó có hiểu biết về thị trường, ngành hàng, biết ai là người tiêu dùng của mình, ai là đối thủ và theo dõi xu hướng nào đang diễn ra.

Marketing về phía doanh nghiệp rất thực tiễn, đó là phải giải quyết được bài toán tăng trưởng.

Dù có tạo ra nhiều quảng cáo chất, TVC có nội dung hay nhưng lượng sản phẩm bán ra vẫn không tăng thì đó chưa gọi là marketing thực thụ. Marketing giỏi là phải kiếm được tiền hoặc là rất nhiều tiền.

Câu chuyện lựa chọn Client hay Agency thì tùy thuộc vào cá tính mỗi người. Mình muốn challenge bản thân với việc mang lại nhiều khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng trưởng, đem lại nhiều đơn hàng giá trị hơn thì chọn client.

Còn ai bay bổng, thích chơi với chữ, chơi với ý tưởng, content thì chọn agency. Như anh nói, một Marketer giỏi phải có cả hai. Trong marketing mà không sáng tạo thì rất khó thu hút được khách hàng.

Mục tiêu đầu tiên của quảng cáo là gì, là phải attention, có nghĩa là phải thu hút sự chú ý của người xem. Sau đó là branding, thu hút rồi mình mới đưa thương hiệu của mình vào, quảng bá thương hiệu mình trong đấy. Cuối cùng cao hơn nữa là thuyết phục target audience thay đổi hành vi- call to action. 

Nghiên cứu thị trường là mảng riêng , cần rất nhiều kiến thức và kĩ năng trong đấy để làm được chứ không như truyền thông, quảng cáo, content- những kiến thức sinh viên có thể tự học được. Vậy làm cách nào để các bạn có thể enter vào lĩnh vực này?

Đúng là nghiên cứu thị trường ở Việt Nam chưa phát triển như các nước phát triển như Mỹ, Anh,...  Hiện tại chỉ có thể học qua công việc, qua agency nghiên cứu thị trường hoặc qua client vì họ cũng làm nghiên cứu thị trường nhiều. Học các khóa ngắn hạn như của bọn anh cũng có khóa chuyên sâu, hay tham gia cuộc thi "Nielsen Case Competition" do Nielsen tổ chức cũng là cơ hội tốt bởi vì vào đó em mới hiểu sâu về hệ thống cũng như quy trình của nghiên cứu thị trường.

Anh Phương đã có kinh nghiệm đứng đầu nhiều tổ chức (Trưởng ban Chuyên môn MaC FTU, nguyên chủ tịch VMCC, nguyên CEO công ty tư vấn tiếp thị truyền thông Buzz Marketing,cố vấn Marketing tại công ty Kowil/Tập đoàn Phú Thái, nguyên phụ trách chiến lược tiếp thị Vinaphone, nhà sáng lập Viện tiếp thị Sage).

Theo anh, một người lãnh đạo giỏi là một người như thế nào?

Trước đây khi còn là sinh viên mới ra trường, anh nghĩ chuyên môn mới là quan trọng nhất, điều đấy không sai!

Thế nhưng khi anh đã lãnh đạo nhiều tổ chức và doanh nghiệp thì anh nhận ra vẫn có thể trở thành người lãnh đạo mà không cần phải giỏi chuyên môn, anh chỉ cần biết chuyên môn, nhưng không chỉ biết một mà phải biết nhiều, như về nhân sự, về quản trị tài chính, về vận hành doanh nghiệp. Người lãnh đạo không nhất thiết là phải giỏi tất cả, mà là người có thể gây ảnh hưởng và thúc đẩy sự phát triển của những người khác.

Em không có chuyên môn giỏi nhưng em biết cách để những người giỏi làm việc cho mình thì em mới là người lãnh đạo khôn ngoan.Lãnh đạo mà lại cứ tỏ ra là giỏi hơn các bạn, soi mói người nọ người kia và không cho người ta đất diễn thì rất khó khiến họ trung thành với mình.

Lãnh đạo cần một tầm nhìn để dẫn dắt những người lãnh đạo khác, dẫn dắt doanh nghiệp của mình, tổ chức của mình. Bác Hồ của chúng ta là vị lãnh tụ xuất sắc bởi vì Bác ấy có một tầm nhìn và một sứ mệnh cao cả. Sứ mệnh ấy mang lại giá trị cho tất cả mọi người nên nhân dân mới một lòng theo Bác như vậy.

Câu lạc bộ của các em bản chất cũng không khác gì một công ty. Nếu như bạn đứng đầu cho thấy em là một người có tầm nhìn, và tầm nhìn của em hướng đến một tương lai tốt đẹp mà nó cũng mang lại lợi ích cho thành viên của em thì các bạn ấy cũng theo em thôi.

Khi có một tầm nhìn- một ước mơ lớn rồi thì người lãnh đạo phải có đường hướng chiến lược cụ thể, đặt đúng người vào đúng vị trí và thúc đẩy họ theo đuổi ước mơ với mình. Như vậy “con tàu” mà em lái mới có thể về đích được!

Anh từng có trải nghiệm học tập quốc tế và bây giờ lập ra một viện cũng về giáo dục- Sage thì những điều anh anh học hỏi từ nền giáo dục nước ngoài đã giúp anh áp dụng vào công việc ở Sage như thế nào để Sage trở nên khác biệt so với những chương trình khác?

Việc học tập đó đã cho anh 1 tầm nhìn, 1 bức tranh lớn hơn nhiều bức tranh ở Việt Nam, từ đó tầm nhìn đi xa hơn và giấc mơ cũng lớn hơn.

Nếu mà không đi học thì anh cũng chỉ làm 1 học viện về Marketing thôi, việc đi học kết hợp với việc điều hành doanh nghiệp cho anh thấy rằng các doanh nghiệp Việt Nam họ thiếu sự bài bản chuyên nghiệp. Nên từ đấy vision của anh lớn hơn là anh muốn tạo ra trường mang tính bài bản, quản trị nhiều hơn là marketing.Bản chất chương trình đào tạo của Sage nước ngoài gọi là executive education, dạy đội ngũ quản lý, đội ngũ lãnh đạo ở dạng học ngắn hạn- short course .

Khi anh làm giáo dục anh phát hiện ra là học cao học xong chỉ có học những khóa ngắn hạn đấy thôi. Kể cả nước ngoài hay Việt Nam thì sự học là cả đời.Học thạc sĩ, tiễn sĩ xong thì học trường nào?

Từ đó anh nghĩ ra ngôi trường thứ 7, “life-long learning” tức là học phần còn lại của cuộc đời, đây là một platform học trực tuyến, học từ những chuyên gia và doanh nhân. Một platform như Uber, biến mỗi 1 chuyên gia thành 1 tòa soạn giảng dạy, viết bài, chia sẻ trên platform. Khi họ tạo ra khóa học tri thức thì mình là người chuyển giao.

Bọn em tưởng tượng anh sẽ làm những thứ dựa trên trí tuệ của chuyên gia chứ ko phải như trước đây, hoàn toàn các cuốn sách được dịch từ amazon còn bây giờ các cuốn sách có thể do chuyên gia họ tự viết. Vì vậy 1 ngôi trường trực tuyến là cái mà anh hướng tới, thay thế phần nào cho ngôi trường truyền thống để mọi người có thể học mọi lúc mọi nơi, học mọi chủ đề mình quan tâm.

Với lịch làm việc dày đặc như vậy mà anh vẫn nhiệt tình giúp đỡ CLB của bọn em thì chắc hẳn anh phải có một nguyên tắc quản lí thời gian hiệu quả. Anh có thể chia sẻ bí quyết của anh được không?

Câu hỏi này rất thực tiễn với sinh viên bọn em vì hiện nay không chỉ những sinh viên năm cuối mà cả sinh viên năm 1,2 đã cảm thấy stress khi không thể cân bằng giữa việc đi làm thêm và học trên trường.

Cái thời đại này nó thế, ai cũng bận rộn!  

Thật ra anh không quản lý thời gian tốt lắm đâu mà nói đúng hơn là anh lựa chọn những thứ mình quan tâm và biết buông bỏ những cái mình cho là không cần thiết, phương pháp đó khiến cuộc sống của anh luôn được cân bằng.

Dạ vâng, đây cũng là câu hỏi cuối cùng của buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Cảm ơn anh đã dành thời gian cho MaC FTU, những chia sẻ của anh chắc chắn sẽ giúp đỡ các bạn sinh viên rất nhiều khi đến với ngành Marketing. Chúc anh luôn thành công và hoàn thành được mục tiêu đã dành cho Sage!

Đọc phần 1 tại đây

Bài viết: Khánh Linh

Ảnh: Hồng Thảo

 

 

 


Người đăng:Khánh Linh
19-07-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Nổi bật

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...