Từ 4Ps đến 7Ps trong Marketing Mix


09-08-2017
4Ps vốn đã là một thuật ngữ quen thuộc trong Marketing. Nhưng liệu các marketers tương lai đã nghe đến 7Ps?

P1. Sản phẩm (product)

 

 
Ngay tại chữ P đầu tiên này, một định nghĩa mới và bao trùm cho khái niệm Marketing đối với sản phẩm đã xuất hiện: Sản phẩm là tập hợp các lợi ích. Như vậy, ta không tách biệt marketing cho sản phẩm hay dịch vụ, cho công nghiệp hay hàng tiêu dùng. Thay vào đó, sản phẩm của chúng ta sẽ tồn tại theo sự công nhận của khách hàng. Để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, sự khác biệt của sản phẩm là điều kiện tiên quyết. Chiến lược này đòi hỏi phải nghiên cứu để tìm ra lời giải đáp cho những vấn đề sau:

• Mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm là gì? Nhu cầu nào mà sản phẩm có thể đáp ứng được?
• Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm ở đâu và như thế nào?
• Sản phẩm có hình dáng và tên gọi như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm những yếu tố này ra sao?
• Sản phẩm được định vị thương hiệu như thế nào?
• Sản phẩm có bao gồm những đặc điểm nào mà người dùng sẽ không sử dụng đến không?
• Sản phẩm tạo ra sự khác biệt gì so với các đối thủ?
 
 
P2. Giá bán (Price)
 
 
Ở đây, định nghĩa mở rộng của khái niệm giá bán Chuỗi-chi-phí. Ví dụ như trong nông nghiệp, chuỗi này bắt đầu từ sản phẩm cơ bản bao gồm chi phí đầu vào và chi phí thu hoạch. Sau đó là chi phí chế biến thành các sản phẩm tinh hơn, và cuối cùng là chi phí cho quảng bá và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.
 
Hơn nữa, ta còn có thể nhận thấy mối tương quan sâu sắc giữa Sản phẩm và Giá cả. Chúng tương hỗ nhau thông qua khái niệm phận khúc và định vị, theo đó sản phẩm định vị cho phân khúc cao cấp yêu cầu những lợi ích cao hơn với chi phí sản xuất và dịch vụ cao hơn và ngược lại. Việc điều chỉnh giá, là rất quan trọng để có thể duy trì sức cạnh tranh cũng như tồn tại trong một thị trường đầy biến động.
 
 
P3. Phân phối (Place)
 
 
 
Được nâng cấp từ khái niệm Place cũ (nơi chốn bán hàng), Phân phối là cả một hệ thống hay mạng lưới bán hàng được tổ chức chuyên nghiệp và hiệu quả. Nó vừa mang sản phẩm đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất lại vừa mang khách hàng đến với sản phẩm một cách tiện lợi nhất – hay còn gọi là chiến lược phân phối 2 chiều.
 
Đôi khi việc thay đổi Kênh phân phối có thể dẫn đến một sự tăng trưởng nhanh chóng trong doanh thu bán hàng. Trong mỗi trường hợp, người quản lý phải đưa ra quyết định đúng đắn về địa điểm phân phối tốt nhất cho việc tìm kiếm những thông tin cần thiết về sản phẩm của khác hàng để đánh vào quyết định mua hàng của khách.
 
 
P4. Quảng bá ( Promotion )
 
 
 
 
Giới truyền thông hay nhầm lẫn marketing với quảng cáo do chỉ nhận thấy trách nhiệm marketing là quảng cáo truyền thông, đây là thiếu sót rất phổ biến.

Quảng bá bao gồm tất cả các cách mà thương hiệu dùng để truyền đạt tới khách hàng những thông tin về sản phẩm/dịch vụ và đưa chúng vào thị trường để tiêu thụ. Dù là công ty lớn hay nhỏ thì họ luôn cố gắng liên tục trải nghiệm các cách quảng bá khác nhau và đây là quy luật chung: Dù bạn sử dụng phương pháp Marketing nào thì dù sớm hay muộn nó cũng sẽ ngừng hoạt động và bạn sẽ phải tìm một chiến lược khác để có thể thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của mình. Địa điểm và thời điểm mà bạn có thế sử dụng để truyền tải thông điệp của mình đến với thị trường đã chọn là gì? Những cách thức nào bạn có thể sử dụng để để quảng bá sản phẩm (TVC, billboard, mailchimp,..) Những đối thủ của bạn triển khai chiến dịch quảng bá như thế nào và ảnh hưởng đến lựa chọn hoạt động quảng bá của bạn ra sao? Đó sẽ là tất cả những câu hỏi mà bạn phải trả lời để hoàn thành chữ P thứ 4 này.
 
 
P5. Con người (People)
 
 
 
 
Việc quản lý hành vi con người trong Marketing Mix bao gồm những nhân tố như: đội ngũ nhân viên phục vụ, dịch vụ, đối tác, đại lý, thậm chí đến cả khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng và sử dụng dịch vụ sản phẩm của khách hàng. Ví dụ như bạn đang sở hữu một nhà hàng có món ăn hợp khẩu vị, không gian trang trí rất bắt mắt và tọa lạc ở vị trí thuận tiện cho khách hàng ghé vào thưởng thức, nhưng đội ngũ nhân viên của bạn lại có thái độ và kĩ năng phục vụ không chuyên, thậm chí có hành vi bất cần khách thì bạn không thể đạt được lượng khách như ý.
 
Hay ở một ví dụ quen thuộc hơn, quán café bạn mở ra với định vị là dành cho khách giới trung lưu, đứng tuổi, nhưng ngày hôm đó lại nhận đặt tiệc sinh nhật của một nhóm khách là học sinh khiến không khí trở nên quá ồn ào, bát nháo thì vị khách trung lưu đứng tuổi sẽ cảm thấy không hài lòng và có thể sẽ không trở lại quán lần nữa.
 
Có thể thấy, vai trò của Con người trong ngành dịch vụ là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ. Để có được kết quả tốt, chúng ta phải chuẩn hoá từ khâu tuyển dụng, lựa chọn và giữ chân những con người có kỹ năng tốt để phát huy điểm mạnh của họ. Đối với những yếu tố con người không nằm trong khả năng kiểm soát thì phải đưa ra những quy định mang tính chuẩn hóa trong quá trình làm việc với đối tác bên ngoài..
 
 
P6. Quy trình (Process)
 
 
 
 
 
Bản chất của dịch vụ là luôn đem đến sự hài lòng và tiện lợi cho khách hàng. Chữ P thứ 5 sẽ thể hiện cho điều này. Chúng ta cần phải có sự sắp xếp các quy trình, tiến trình để rút ngắn bớt những khoảng chờ đợi không đáng có của khách hàng để tạo nên sự tiện lợi và nhanh chóng. Nhờ vậy, khách có cảm giác hài lòng trong các khâu phục vụ.
 
Chúng ta có làm tốt chữ P này hay không thì phải dựa vào sự đánh giá từ khách hàng đối với những tiến trình đang có sẳn của dịch vụ. Khách hàng có hài lòng với tiến trình đang sẳn có hay không? Tiến trình này cần rút bớt phần nào? Phần nào cần được bổ sung? Song song đó cần phải sử dụng những phần Mềm, chuẩn hoá quy trình theo dõi khách hàng ra sao để hiểu được tiến trình phục vụ như chuẩn CRM hoặc ISO.
 
 
P7. Nỗ lực thực thi (Physical Evidence)
 
 
 
 
Nỗ lực thực thi – hữu hình hoá những gì vô hình đối với khách hàng. Những gì mà khách hàng nhìn thấy được chính là sự cảm nhận đầu tiên về định hướng, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Vì thế, không gian trang trí của nơi phục vụ, sự sắp xếp quầy kệ, hệ thống cơ sở vật chất,… là những thứ thể hiện hình ảnh của thương hiệu một cách cụ thể trong lòng khách hàng. Một phòng khám nha khoa không thể chỉ đưa ra lời quảng cáo “khử trùng tuyệt đối” bằng lý thuyết mà phải minh chứng điều này. Không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn bằng cách trang trí gian phòng với màu sáng, không gian thoáng đãng và dụng cụ phải sạch sẽ. Ngoài ra, người khám chữa trị bệnh nhân phải đeo bao tay, đeo khẩu trang và mặc áo chuyên dụng. Để đạt được chữ P này thì doanh nghiệp sẽ thấu hiểu tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của chính mình.
 
Bên cạnh đó, sự nhất quán trong hình ảnh, các thông điệp, lời hứa thương hiệu phải được hình ảnh hoá đối với khách hàng một cách cụ thể. Nhân viên phục vụ của một nhà hàng có ý niềm nở trong lòng thôi thì sẽ là điều vô hình đối với khách hàng, nhưng sự nồng hậu thể hiện ra bên ngoài bằng những cử chỉ như đưa mắt nhìn về phía khách hàng, cúi người chào, miệng nở nụ cười và lịch sự nói lời chào sẽ là một điều hữu hình mà khách hàng sẽ cảm nhận được và thấy hài lòng.
 
Như vậy, có thể thấy, 7Ps trong Marketing Mix thực sự đã đánh dấu một bước cải tiến mới so với 4Ps của Marketing Mix truyền thống khi mà những chữ P tiếp theo đã xuất hiện với ý nghĩa là những nhân tố gần hơn với khách hàng, ngay cả địng nghĩa của những chữ P cũ cũng được thay đổi để phù hợp hơn với xu hướng Marketing hiện đại.

Người đăng:MacFTU
09-08-2017
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Nổi bật

[Review] GAM7 Book No.7 Trade Marketing - Có gì đằng sau diện mạo mới?

Số mới nhất của GAM7, ấn phẩm hàng đầu về design - marketing tại Việt Nam, với chủ đề Trade Marketing hứa hẹn những cải tiến vượt trội cả về nội dung và hình thức.

On Trend

Tiki liệu có thể trở thành Amazon của Việt Nam?

Tiki đã có sự phát triển phải nói là “thần tốc” trong những năm vừa qua, và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người sử dụng internet. Vậy liệu với sự phát triển ấy, Tiki có thể trở thành một...

Event

MaC FTU THÔNG BÁO KẾT QUẢ TUYỂN THÀNH VIÊN GEN 11

Trải qua gần 1 tháng đầy thử thách, thế hệ Phượng hoàng mới đã chính thức xuất hiện. Xin chúc mừng các em và hy vọng các em sẽ cùng nhau góp phần đưa MaC lên một đỉnh cao mới!