E-commerce: Sức hút của mô hình C2C


08-08-2018
Trong khi B2C đang là nền tảng thương mại điện tử đang lên ngôi ở nước ta hiện nay, cơ hội nào cho C2C?

Nền tảng chắp cánh cho các ý tưởng kinh doanh

Kinh doanh hiện nay nổi lên như một xu hướng và ngày càng nhiều người trẻ quyết định đi theo con đường này, song kinh doanh chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng. Tưởng tượng bạn là một “tiểu thương” muốn đầu tư một shop nhỏ để bán quần áo, bạn sẽ phải chi trả cho rất nhiều khoản từ tiền thuê nhà, tiền điện đến tiền thuê nhân viên và tiền đầu tư cho quần áo, nhưng người trẻ mới đi làm thì lấy đâu ra số tiền lớn như vậy? Hơn nữa, việc thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến hệ lụy như nhắm sai thị trường hay gặp thất thoát trong quản lý tài chính.Vì thế, đối với những “beginner” trên thương trường thì kinh doanh với mô hình C2C như Shopee sẽ tiết kiệm và an toàn hơn.

Buôn bán trên Shopee thì vô cùng đơn giản vì rào cản gia nhập thị trường gần như bằng 0: không yêu cầu giấy phép kinh doanh, không tốn tiền thuê không gian, không cần decor mà khách hàng vẫn có thể biết đến và mua sản phẩm. Tất nhiên là bạn vẫn phải trả một chi phí gì đó cho Shopee nhưng so với việc mở shop thật thì điều đó không đáng là bao. Không chỉ vậy, Shopee có thể được hiểu như một mạng xã hội lớn hỗ trợ tối đa cho việc mua bán. Trong thời đại mà khi bán hàng qua mạng lên ngôi thì việc có một gian hàng trên Shopee vừa đơn giản lại có tiềm năng, rủi ro cũng được giảm thiểu đáng kể, tội gì mà không thử qua!

Những cửa hàng order quần áo như thế này vô cùng phổ biến trên Shopee. Đây là một hình thức kinh doanh an toàn vì nó giảm thiểu được rủi ro lớn nhất của buôn bán nói chung là tồn hàng. Không phải trả quá nhiều chi phí, người bán cũng có lãi, đã thế, họ còn hiểu được thêm phần nào về thị hiếu của người mua (Khách hàng của mình sẽ thích style như thế nào? Họ hay muốn order gì vào từng mùa khác nhau?) trước khi bước ra ngoài khởi sự kinh doanh.

Sản phẩm "on top" dù không cần đốt tiền cho quảng cáo

Quảng cáo là một điều vô cùng cần thiết trong kinh doanh lớn vì trước khi có thể khiến sản phẩm của mình trở thành “top of mind” trong lòng người tiêu dùng thì phải khiến cho nó được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra để làm quảng cáo cũng tốn kém không ít, câu hỏi đặt ra là làm sao chi phí ít cho quảng cáo mà sản phẩm của mình vẫn được lan tỏa tới khách hàng mục tiêu?

Đây chính là một tính năng tuyệt vời của nền tảng thương mại điện tử C2C nổi bật - Shopee: Shop nào được yêu thích sẽ được Shopee tự quảng cáo, cho lên đầu trang hoặc đầu danh mục tìm kiếm. Shopee Mall là trung tâm mua sắm đặc biệt trên Shopee, nơi chỉ bán các sản phẩm chính hãng. Khi đã có trong list Shopee Mall thì người bán hàng có thể an tâm tạo niềm tin cao độ trong lòng khách hàng. Shopee Mall cũng đáp ứng nhiều quyền lợi hấp dẫn cho các shop như miễn phí vận chuyển đối với đơn hàng từ 99.000đ giảm tối đa 50.000đ hay được hiện diện trên trang đầu chắc chắn sẽ cao hơn shop bình thường và cả shop yêu thích

Ngoài ra, khi được gắn nhãn Shop yêu thích, sản phẩm của bạn cũng sẽ được lên đầu danh mục tìm kiếm như thế này

Ở Chotot.vn, người bán cũng có được những ưu đãi tương tự

“Siêu chợ” kỳ lạ

Nói đến C2C mà không nhắc đến Ebay quả là một thiếu sót lớn. Ebay có thể hình dung như một “siêu chợ” khổng lồ mà ở đó ta có thể tìm thấy gần như bất cứ thứ gì mình muốn, từ những thứ nhỏ nhất như kim khâu, hay thậm chí là một cái răng giả đến những đồ vật vô cùng giá trị, có niên thọ tới hàng trăm năm như đồ cổ cũng được rao bán trên nền tảng này.

Có nhiều đồ vật kỳ quái đến mức mà chúng ta chẳng bao giờ có thể tưởng tượng một ngày nào đó nó sẽ được đem ra bán, mà còn thu được mức giá cực hời.

Đây là một miếng phô mai đặc biệt, và điều đặc biệt không phải vì nó được làm ra từ một bàn tay nghệ nhân hay vì sự ngon xuất sắc mà vì nó đã có “tuổi thọ” tới 10 năm. Đặc biệt hơn nữa, đây là miếng phô mai ẩn chứa “bí ẩn tôn giáo” vì chủ nhân của nó, nhà sản xuất trang sức Diana Duyer, tin rằng khi  cắn miếng phô mai đầu tiên, cô đã thấy Đức Maria. Sau khi rao bán trên Ebay, nó thu về 28.000 USD.

Những điều kỳ lạ lúc nào cũng gây sự tò mò cho người xung quanh và miếng pho mát kia cũng không ngoại lệ.  Ebay có thể cho bạn xem hàng nghìn thứ “Shocking” như thế. Rất nhiều lần, những sản phẩm tưởng như điên rồ đã trở thành tâm điểm của những trang báo, được bàn luận sôi nổi trên social media.

Nền tảng B2C không bao giờ cho phép những điều như miếng pho mát kia xảy ra, đơn giản vì B2C là giao dịch giữa doanh nghiệp và cá nhân. Thế nhưng, việc cho phép sự tự do kì dị này của Ebay lại vô tình khiến nó có một sự chú ý đáng kể mà không cần quảng cáo. Điều quan trọng là mỗi khi nhắc đến Ebay, người ta lại nhớ về những thứ đặc biệt như thế, dần dà, nó tạo nên một thương hiệu cho Ebay bên cạnh những sản phẩm bình thường khác.

Tạm kết

Mặc dù chưa phổ biến như mô hình B2C nhưng với thành công của Ebay, sự phát triển vượt bậc của Shopee hiện nay thì không có lý do gì chúng ta không thể mong chờ vào sự bùng nổ của hình thức thương mại điện tử C2C trong tương lai.

 


Người đăng:Thúy Linh
08-08-2018
Các thẻ
C2CSHOPEEEBAY
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Xem nhiều

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...