Phát triển sản phẩm trong ngành thời trang: Thách thức đặt ra với các Marketers


19-03-2018
Vốn là nhu cầu thiết yếu của đời sống, kinh doanh thời trang luôn là lĩnh vực hot đòi hỏi nhãn hàng phải có tầm nhìn và sự nhanh nhạy trong việc hoạch định chiến lược tiếp thị  cũng như cải tiến, phát triển sản phẩm. Hoạt động này quyết định khả năng cạnh tranh của thương hiệu với các đối thủ nặng kí trong thị trường hiện nay. Lướt qua các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Zara, Burberry, Gucci, Armani… có rất nhiều chiến lược marketing khiến họ thành công trong những lần tái ra mắt thị trường. Trong đó, yếu tố đầu tiên và đóng vai trò chủ chốt trong thành công của họ phải kể đến là sản phẩm tốt, thỏa mãn đúng nhu cầu hay thậm chí trên cả nhu cầu của khách hàng.

 Phát triển sản phẩm - nhu cầu cốt lõi của ngành thời trang

Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến một sự phát triển bùng nổ của ngành thời trang thế giới nói chung và trong nước nói riêng. Kéo theo đó cũng tạo ra một áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các nhãn hàng hay thậm chí là đối với hình thức kinh doanh thời trang nhỏ lẻ. Cuộc chơi lại trở nên càng gay cấn hơn khi mà Thương mại điện tử đang dần chiếm thế thượng phong trong thói quen mua sắm của khách hàng. Điều này khiến cho ngay cả những ông lớn cũng không thể ngồi yên mà phải nhanh chóng gia nhập “thị trường ảo” này nhằm biến nó trở thành một kênh bán hàng đắc lực trong hệ thống phân phối của mình.

Như vậy để thấy, đứng vững trên thị trường thời trang không hề đơn giản, bởi xu hướng vẫn luôn là vấn đề đáng để bàn tới. Mẫu mã của các mặt hàng thời trang ngày nay phải đáp ứng không chỉ là “mặc được” mà còn là “mặc đẹp”, phải có tính thẩm mỹ, thời thượng và phù hợp với xu hướng thời đại. Zara - được biết đến là nhãn hàng với doanh thu 5,5 tỷ trong ngày đầu tiên mở bán tại thị trường Việt Nam là môt ví dụ nổi bật cho quan điểm “hãy theo đuổi xu hướng - thành công sẽ đến với bạn”. Thay vì chỉ cập nhật xu hướng thời trang từ 1 - 2 lần mỗi năm, nhãn hàng luôn thay đổi, cải tiến và phát triển sản phẩm của mình dựa trên dữ liệu thu thập được từ khách hàng. Những thương hiệu thời trang cao cấp như Gucci hay Louis Vuitton đang phải tung ra tới 5 - 6 bộ sưu tập thay vì chỉ 2 bộ mỗi năm. Như vậy, cải tiến, phát triển sản phẩm là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường, đặc biệt là trong một ngành mà “xu hướng” là kim chỉ nam cho mọi hoạt đông như thời trang.

“Cốt cách” thương hiệu- chìa khóa dẫn đến dòng sản phẩm thành công.

 Coco “Gabrielle” Chanel- người sáng lập thương hiệu thời trang với logo hai chữ C nổi tiếng đã từng có lần phát biểu: “Thời trang có thể tàn phai, nhưng phong cách là mãi mãi”. Và quả thật trên thực tế, thương hiệu này có một chiến lược phát triển sản phẩm rất khác biệt so với những đối thủ cùng phân khúc khác. Trong giới thời trang, các nhà mốt lớn thường là những người tạo xu hướng (trend setter) và họ thường bàn bạc việc này cùng nhau, nhằm thúc đẩy doanh số của các thương hiệu. Thế nhưng Chanel sẽ phát triển dòng sản phẩm riêng và không tuân theo bất cứ luật lệ nào của làng thời trang nếu điều đó không phù hợp với hình ảnh của họ. Nói đến Chanel là nhớ đến sự thanh lịch và nhã nhặn, vì thế mặc cho ai ai cũng mang bằng được chất denim khỏe khoắn và mạnh mẽ lên runway hay người người đổ xô đi sắm những chiếc bucket bag tiện lợi cũng không thể khiến hãng này đổi ý. Đó là lý do giải thích tại sao sản phẩm của họ có sự thống nhất về phong cách, tinh thần và chất lượng giúp brand personality của thương hiệu này trở nên rõ rệt và nổi bật hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, sự “cố chấp” này của Chanel vẫn chưa có dấu hiệu lỗi thời vì các khách hàng của họ vẫn rất hài lòng với định vị này.

Không thể phủ nhận rằng phần lớn nhãn hàng thời trang phát triển sản phẩm dựa theo xu hướng, hiển nhiên Zara hay Chanel cũng không phải ngoại lệ. Thế nhưng chìa khóa tạo nên một chiến lược phát triển sản phẩm thành công lại chính là việc mang tinh thần, cốt cách vốn có của thương hiệu hòa với xu hướng ở dòng sản phẩm mới. Điều này cũng liên quan mật thiết đến các hoạt động quảng cáo, PR sau này, vì không có tinh thần, cốt cách vốn có của thương hiệu thì các hoạt động marketing có hay đến mấy cũng sẽ khó có được chỗ đứng vững chắc, bền lâu trong lòng khách hàng. Bởi lẽ đó như là sự khẳng định cái tôi “là một, là riêng, là duy nhất” của những tên tuổi lâu năm trong giới mộ điệu.

Các marketers ở đâu trong công cuộc phát triển sản phẩm ?

Để phát triển sản phẩm, trước tiên phải hiểu được nhu cầu của khách hàng, của thị trường. Một dòng sản phẩm mới dù có đẹp và sáng tạo đến mấy nhưng không thỏa mãn hay phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì cuối cùng cũng dẫn đến thất bại. Cũng như câu nói :“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, người làm Marketing với sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường, tìm ra được mong muốn của khách hàng chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đầu tiên đến với một dòng sản phẩm thành công. Bản thân các marketers cũng đóng vai trò là những người truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế, khi không ai khác, họ là những người đứng giữa, am hiểu cả thị trường lẫn chính thương hiệu của mình.

Sau khi hình thành sản phẩm, một bài toán cho người làm Marketing trong chiến lược phát triển sản phẩm chính là việc định giá. Mức giá phải đủ để thu hút khách hàng tại thời điểm đó và tạo dấu ấn sau này cho chính thương hiệu. Có sản phẩm tốt, các chiến lược quảng bá rầm rộ, nhưng chỉ cần định sai giá cả là sẽ làm hỏng tất cả bởi trong ngành thời trang, sở thích của khách hàng luôn luôn thay đổi. Những hoạt động xúc tiến, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại… sẽ là bước tiếp theo trong công cuộc ra mắt thị trường dòng sản phẩm mới. Lúc này, với vai trò là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng - hoạt động marketing sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Như vậy, cải tiến và phát triển sản phẩm vẫn luôn là thách thức với người làm Marketing, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang. Yếu tố nào là quan trọng nhất làm nên sự thành công của một sản phẩm mới? Làm thế nào để kết hợp hài hòa giữa xu hướng và cốt cách nhãn hiệu? Vị trí và vai trò của một marketer trong công cuộc duy trì thương hiệu ra sao?... Có rất nhiều vấn đề đặt ra cho giới chuyên môn Marketing trong việc hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị. Tuy nhiên, dù là ở bất kì lĩnh vực nào thì để thực hiện tốt vai trò của người làm Marketing đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức và sự am hiểu sâu sắc về thị trường và ngành hàng của mình, nhạy bén với xu thế, tư duy sâu sắc và cẩn trọng trước các quyết định liên quan tới phát triển sản phẩm.

 


Người đăng:My Anh
19-03-2018

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Xem nhiều

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...

Nổi bật

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...