Micro-Influencers: Bảo bối của Marketing thời hiện đại


27-08-2018
Sự phát triển của mạng xã hội đã khiến việc sử dụng những influencer (tạm dịch là người ảnh hưởng) trở nên rất phổ biến. Trong 2 năm gần đây, số lượt tìm kiếm từ khoá “influencer marketing” trên Google Trends đã tăng lên 400%.Tuy nhiên, điều quan trọng là việc thương hiệu làm việc với influencer nào. Nhãn hàng phải lựa chọn những người ảnh hưởng phù hợp với nhãn hàng của mình và có những quan điểm, giọng điệu riêng của mình. Đôi khi những tên tuổi lớn nhất lại không phải sự lựa chọn tốt nhất.

 

Quảng cáo đầy tranh cãi của Pepsi vào năm ngoái là một ví dụ cho việc sử dụng influencer mà không đạt hiệu quả. Việc lựa chọn người mẫu Kendall Jenner làm gương mặt đại diện cho chiến dịch thống nhất của nhãn hàng đã phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội của công chúng. Chưa kể đến việc dính phải nghi án đạo ý tưởng của chiến dịch, cô mẫu nhà Kardashian không phải là tiếng nói phù hợp cho một chiến dịch về sự công bằng trong xã hội.

Người nổi tiếng Vs. người ảnh hưởng.

Ngày nay, ranh giới giữa người nổi tiếng và người ảnh hưởng không còn rõ ràng. Các hot Instagramer hay Twitter có độ “phủ sóng” cao không kém một Celebrity. Zoella là một ví dụ. Cô đã xây dựng cho riêng mình một đế chế riêng với hàng triệu follower. Tên tuổi của Zoella giờ đây không chỉ dừng ở mức độ cộng đồng mà đã lan tỏa gần chạm đến tầm đại chúng. Nhưng điều này khiến cho Zoella mất đi sự gần gũi và kết nối cá nhân với người xem, cũng như ảnh hưởng của cô đến quyết định của subscribers không còn mạnh mẽ như trước.

Đây cũng chính là điểm khác biệt nổi bật giữa người nổi tiếng và influencer. Người ảnh hưởng thường có những “đối thoại hai chiều” và giao lưu với followers hàng ngày. Những influencer thành công thường là những người có sở trường và hứng thú riêng biệt, hay thành thạo ở một lĩnh vực chỉ thu hút một nhóm đối tượng có cùng mối quan tâm. Lượng followers của họ được “nuôi dưỡng” theo thời gian, đi cùng với chất và lượng content được sản xuất. Bất cứ một nhãn hàng nào cũng có thể sử dụng influencer - Vấn đề là chọn được người phù hợp.

Huy động những Micro-influencer.

Làm việc với những “micro influencer” (những người ảnh hưởng nhỏ) với lĩnh vực phù hợp có thể trở nên cực kì hiệu quả. Họ thường có ít hơn 100,000 người theo dõi nhưng khán giả của họ lại thường chú ý và rất hứng thú với nội dung họ chia sẻ. Với cách này, chất lượng trở nên quan trọng hơn số lượng, chăm chút cho nội dung được chia sẻ sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chăm chăm vào số lượng người tiếp cận. Hơn thế nữa, chi phí cho micro-influencer hợp lí hơn so với một chiến dịch có sự tham gia của người nổi tiếng.

Hallmark là một ví dụ cho việc sử dụng người ảnh hưởng nhỏ rất thành công. Nhãn hàng đã hợp tác với vài Instagram influencer quen thuộc với những hộ gia đình để chia sẻ những khoảnh khắc rất chân thật, cá nhân của riêng họ về ngày lễ Giáng sinh trong chiến dịch #KeepsakeIt của Hallmark. Sử dụng hashtag này, những influencer chia sẻ những bài đăng về đồ lưu niệm Nô-en của họ trong đó có những sản phẩm của Hallmark. Chiến dịch này trở nên rất chân thật, tập trung hoàn toàn vào gia đình và những khoảnh khắc ý nghĩa và tiếp cận đến được rất nhiều người.

Tìm đúng người.

Các nhãn hàng cần phải xem xét khá nhiều yếu tố trước khi tiếp cận đến những influencer tiềm năng. Liệu lĩnh vực và tiếng nói của họ có song hành với nhãn hàng? Liệu khán giả của họ có phải là khách hàng mục tiêu của mình? Và đặc biệt, liệu họ có một sự chuyên nghiệp nhất định nào trong những kênh xã hội của họ không? Một người ảnh hưởng đã có cảm tình hoặc đã có những kết nối về mặt cảm xúc với thương hiệu sẽ sẵn sàng hơn trong việc quảng bá những nét đặc biệt của thương hiệu với một sự yêu thích và thấu hiểu.

Thương hiệu cũng không cần phải lo lắng với việc influencer của họ “lạc đề” trong quá trình truyền tải bởi quá nhiều sự can thiệp từ nhãn hàng cũng sẽ làm mất đi tính chân thật trong thông điệp.

Một chiến thuật tốt để tìm kiếm những influencer là quan sát những người đang ở trong cộng đồng bạn sinh sống. Bournemouth University là một ví dụ. Hiểu được tầm ảnh hưởng to lớn của Influencer trong lĩnh vực giáo dục, Bournemouth University đã bắt đầu một chiến dịch có tên #BUProud nhằm kêu gọi những influencer hay người nổi tiếng tốt nghiệp từ trường chia sẻ những trải nghiệm họ đã có ở đó. Bournemouth University đã nhận được rất nhiều phản hồi với những chia sẻ từ một nghệ sĩ được đề cử Oscar và một vận động viên tennis trong Paralympic. Những hoạt động này hoàn toàn được miễn phí và thu hút được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.

Một ví dụ khác cho sự thành công của influencer là khi Adidas tung ra mẫu giày bóng đá “Glitch”. Thương hiệu hướng đến những chân sút lớn trong làng bóng đá, những blogger tên tuổi và những vận động viên trẻ nổi bật trên mạng xã hội. Họ hợp tác cùng thương hiệu xuyên suốt từ quá trình mẫu giày được tạo ra cho đến khi được bày bán. Khi sản phẩm được tung ra, những influencers sẽ đưa những code riêng để follower có thể mua giày thông qua một ứng dụng duy nhất của hãng. Tổng cộng, 260 influencer đã tham gia chiến dịch, hơn 50,000 lượt tải về cho ứng dụng, và 75% cho tỉ lệ sale chuyển đổi ngay ngày đầu tiên. Adidas chọn phương thức này thay vì phụ thuộc vào quảng cáo, người nổi tiếng hay truyền thông theo cách truyền thống.

Tạm kết

Ngày nay, influencer là một vũ khí bắt buộc phải có. Nhiều thương hiệu vẫn sử dụng đồng thời cả những tên tuổi lớn để tiếp cận được nhiều người hơn và influencer để giao lưu với khách hàng mục tiêu của họ một cách gần gũi và trực tiếp hơn. Bằng cách này, nhãn hàng có thể đạt được hiệu quả ở cả hai bên, tạo được ấn tượng ở trên diện rộng và tiếp cận đến một số đối tượng hiệu quả hơn . Để tìm kiếm được một influencer phù hợp với mình, nhãn hàng phải hiểu rằng số lượng không phải lúc nào cũng quan trọng hơn chất lượng, nhiều follower chưa chắc đã hiệu quả. Một influencer có tầm ảnh hưởng phải kết nối với nhãn hàng và sẽ truyền tải được những chiến dịch mạnh mẽ, có sức lan toả.


Nguồn: MarketingTech Người đăng:Thảo Ngân
27-08-2018
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Xem nhiều

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...

Nổi bật

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...