Marketing là làm gì ?


07-09-2017
Giữa vô vàn định nghĩa về Marketing, đâu mới là lời miêu tả chính xác nhất về công việc của 1 Marketer ?

Nghiên cứu - Đào sâu và hiểu kĩ

Benjamin Frankin từng nói “Thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại” (“By failing to prepare, you are preparing to fail”)

Người Việt xưa từng dạy “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Thật vậy, sự chuẩn bị và tìm hiểu rõ ràng, tỉ mỉ và cẩn thận trước khi bắt tay vào công việc sẽ đảm bảo một khởi đầu suôn sẻ, đem đến cho chúng ta cơ hội thành công cao hơn. Có lẽ cũng bởi hiểu được điều này, các Marketers kì cựu thường rỉ tai những Marketers lính mới 1 tip nho nhỏ mà hiệu quả: “Em ơi khi mới bắt đầu - Làm tốt nghiên cứu, hiểu thấu khách hàng!”.

Nghiên cứu là bước đầu tiên trong 1 kế hoạch Marketing, vì thế nó được ví như một chiếc kim chỉ nam định hướng và đặt nền tảng cho mọi hoạt động, chiến lược Marketing. Nếu như nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin về độ lớn, khả năng tăng trưởng của thị trường, thị phần và các đối thủ cạnh tranh... để các Marketers nhìn rõ những cơ hội và thách thức khi triển khai hoạt động Marketing; thì nghiên cứu người tiêu dùng (ở những khía cạnh nhân khẩu học, hành vi, tâm lí…) lại đem đến cho Marketers những khám phá về nhu cầu, mong muốn của nhóm đối tượng này. Mục tiêu của Marketing là tạo ra và truyển tải giá trị đến người tiêu dùng thông qua việc thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn của họ; bởi vậy đào sâu và hiểu kĩ người tiêu dùng chính là chìa khóa để các Marketers phát triển sản phẩm, lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông-marketing tích hợp...nhằm đạt được mục tiêu này.

 

Sáng tạo - Từ thực tế đến bay bổng

TVC “Điện máy xanh” với giai điệu gắn chặt vào tâm trí người nghe “Bạn muốn mua ti vi/ Bạn muốn mua tủ lạnh?”
Những câu Slogan ý nghĩa, khơi gợi cảm xúc từ người nghe như “Đi để trở về”, “Cuộc đời là những bước chân” nằm trong chiến dịch trở lại mạnh mẽ của Biti’s
Chiếc Billboard (biển quảng cáo ngoài trời) phô diễn vẻ đẹp tinh tế và sang trọng của “đứa con tinh thần mới nhất nhà Samsung” mang tên Galaxy S8

Tất cả những thứ bạn đều nghe và nhìn hằng ngày ấy chính là sản phẩm của sáng tạo trong thế giới Marketing. Khái quát lại, công việc sáng tạo của 1 Marketer có thể gồm xây dựng nội dung chiến dịch marketing-truyền thông tích hợp, viết slogan, thiết kế ấn phẩm quảng cáo, nghĩ ý tưởng cho TVC…

Không dừng lại ở đó, phát triển sản phẩm cũng là một công việc mang tính chất sáng tạo trong Marketing. Trong một thị trường tồn tại hàng ngàn thương hiệu và sản phẩm, yếu tố khác biệt và đón đầu xu hướng nhu cầu trong 1 sản phẩm sẽ giúp sản phẩm đó giành lợi thế cạnh tranh và nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng. Bởi vậy, Marketers cần đổi mới sản phẩm cũ hay xây dựng sản phẩm mới bằng năng lực sáng tạo của mình.

Điều đặc biệt ở đây là các công việc sáng tạo trong Marketing không được “bay bổng quá đà” mà mọi ý tưởng, sáng kiến đều phải dựa trên nghiên cứu và được củng cố bằng vốn sống, kinh nghiệm “trải đời” của bản thân Marketer.

 

Tiếp thị thương mại - Cú thúc cuối cùng

Để hiểu rõ về Tiếp thị thương mại (Trade Marketing), bạn hãy tưởng tượng mình là 1 Marketer ngành hàng nước giải khát của PepsiCo tại Việt Nam. Thông qua TVC, billboard, slogan chiến dịch…, người tiêu dùng đã có một ấn tượng tốt về sản phẩm của bạn và có ý định mua nó. Nhưng khi bước vào cửa hàng, vây quanh bởi hàng chục loại nước giải khát mới lạ và hấp dẫn khác, làm sao bạn có thể khiến khách hàng của mình vẫn lựa chọn sản phẩm của PepsiCo? Đó là khi Tiếp thị thương mại vào cuộc - nói cách khác, Tiếp thị thương mại là công việc thúc đẩy khách hàng quyết định mua sản phẩm tại điểm bán.

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là quyết định đem bán sản phẩm tại những điểm bán nào: ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, tập trung ở miền Bắc hay rải rác khắp các tỉnh thành Việt Nam? Tiếp đó, bạn sẽ lên danh sách những sản phẩm muốn thâm nhập thị trường như Pepsi, 7Up, Mirinda…đi kèm mức giá và kích cỡ bao bì của từng sản phẩm.

Địa điểm, xong! Danh sách sản phẩm, hoàn thành! Giờ là lúc bạn nghĩ các phương thức để dẫn dắt khách hàng đến quyết định mua, ví dụ như cách trưng bày hàng hóa, các chương trình khuyến mãi, hoạt động kích hoạt (tổ chức sự kiện…) tại điểm bán,…

Thêm vào đó hoạt động gắn kết và động viên đội ngũ Sales - những người chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc bán hàng và doanh thu, vậy là bạn đã hoàn thành công việc của mình rồi đó !


Người đăng:MaC FTU
07-09-2017

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Xem nhiều

On Trend

Bây giờ thì học gì ở Elight ?

Chắc hẳn trong suốt mấy ngày qua, Dan Hauer và Elight English đã không còn là những cái tên xa lạ trên mạng xã hội mỗi khi người ta nhắc đến vấn đề phát âm trong tiếng Anh. Tuy không bùng nổ trên...

Nổi bật

Thực hiện chiến lược tăng trưởng: Chọn năng suất hay hiệu quả?

Những gì mà đa số doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu thế giới nỗ lực thực hiện trong hơn ba thập niên qua chỉ là tập trung cải thiện hiệu quả. Trong khi nếu muốn theo đuổi chiến lược kích thích sự sáng...

Event

"Công phá" vòng đơn?

Vòng đơn được đánh giá như lời giới thiệu của em với các anh chị trong CLB, nhưng làm thế nào để “bản CV” này của các em thật thú vị nhưng không quá “diễn sâu” để chạm được tới trái tim của những...