Phỏng vấn chị Nga - Trường phòng truyền thông ENV (Phần 1)


03-10-2018
NGO/NPO là các tổ chức phi chính phủ, cùng tồn tại với khu vực nhà nước nhưng không thuộc nhà nước, không thuộc doanh nghiệp hay bất cứ một tổ chức cá nhân nào, hoạt động hoàn toàn độc lập.Lĩnh vực hoạt động của họ đều có mục đích phát triển cộng đồng ví dụ như là phát triển sự công bằng cho xã hội, bảo vệ môi trường, văn hóa nghệ thuật, bảo vệ phụ nữ, trẻ em... Trong Phần 1 của bài phỏng vấn này, Chị Nga – trưởng phòng Truyền thông tại EVN, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ môi trường và những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng sẽ chia sẻ với bạn đọc của macftu về trải nghiệm làm marketing tại NGO/NPO.

1. Em được biết là trước khi làm ở NGO/NPO chị đã từng làm việc ở Agency, vậy điều gì làm chị quyết định chuyển hướng?

Mặc dù công việc ở agency khá thú vị, được làm việc với nhiều khách hàng và được tham gia vào những chiến dịch thử thách tính sáng tạo cũng như tinh thần và ý chí cao, được bao vây bởi những người trẻ tuổi tài năng và say mê công việc, nhưng chị vẫn cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Chắc do hồi bé yêu cây cối hoa lá chó mèo gà vịt quá nên giờ chỉ muốn làm điều gì đó cho môi trường và động vật thôi.

Công việc mới thì khá là thách thức. Trái ngược với sự đa dạng ở agency, tại một NGO/NPO, công việc sẽ lặp đi lặp lại những thông điệp như vậy, đến một số đối tượng như vậy, ví dụ như đừng tiêu thụ sừng tê giác, đừng sử dụng mật gấu, phải bảo vệ yêu thương động vật.... Bản thân mình luôn phải tìm cách làm mới công việc của mình, ngoài ra budget cũng sẽ không được dồi dào như ở agency. Nên việc cân đối các chiến dịch truyền thông sao cho hiệu quả cao nhất với mức budget thấp nhất cũng là một bài toán cần những lời giải sáng tạo.

Doanh nghiệp thì đã luôn ý thức được tầm quan trọng của Marketing rồi nên họ luôn sẵn sàng chi tiền. Nhưng ở Việt Nam, có nhiều NGO chưa ý thức được vai trò của Marketing, chị muốn thay đổi điều này, muốn làm một điều gì đó có ích. Chị từng có khoảng thời gian tự hỏi bản thân về ý nghĩa cuộc sống, liệu mình có đang sống đúng với bản chất con người mình hay không. Nên khi chuyển sang môi trường làm việc mới, chị cảm thấy mình đang làm những điều vô cùng ý nghĩa không chỉ với chị mà còn cả với môi trường và xã hội

2. Chị có thể chia sẻ mục đích truyền thông – marketing ở 1 NGO/ NPO là gì không ạ?

Mỗi tổ chức có một sứ mệnh khác nhau nên mục đích truyền thông của các tổ chức cũng sẽ khác nhau rất nhiều. Có những tổ chức chú trọng vào việc thu hút các nhà tài trợ để họ tham gia quyên góp bởi NGO/NPO không kinh doanh hay buôn bán gì hết, không có lợi nhuận,để có tiền trả lương nhân viên, vận hành tổ chức, thì cần dựa vào sự quyên góp và tài trợ từ nhiều nguồn bên ngoài, vậy thì mục đích của họ là tiếp cận đến được với những cá nhân, tổ chức dư dả tiền để làm từ thiện. Có những tổ chức lại tập trung truyền đi thông điệp của mình như bảo vệ phụ nữ, bảo vệ trẻ em, bảo vệ môi trường thì mục tiêu truyền thông của họ lại hướng đến những nhà làm luật và chính sách, các cơ quan nhà nước…

3. Làm truyền thông – marketing ở NGO/ NPO đòi hỏi Marketer có tính cách, kỹ năng, kiến thức như thế nào? Nếu làm Marketing ở corporation yêu cầu sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng, sản phẩm, về thương hiệu, về thị trường, ngành hàng, đối thủ, thì marketing ở NGO/ NPO cần sự hiểu biết về những điều gì?

Ở corporation như nào thì ở NGO/NPO cũng đòi hỏi có người làm marketing có những kiến thức, kỹ năng và đặc điểm tính cách y như vậy.Bọn chị cũng phải hiểu rất rõ về mục tiêu mà tổ chức hướng tới, hiểu rất rõ điểm mạnh điểm yếu của tổ chức mình,ngoài ra cũng cần xem đối thủ - các tổ chức khác có những ưu khuyết điểm để học hỏi và tránh phạm sai lầm mà họ đã mắc phải. Ngoài ra, cũng phải nghiên cứu và tìm hiểu thêm về những kiến thức liên quan đến lĩnh vực tổ chức đang hoạt động, như ở ENV - là một tổ chức về bảo vệ động vật, thì việc có kiến thức về các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, về môi trường sống của chúng, về luật môi trường... cũng là những điều cần phải trang bị. Ngoài ra, cần có tinh thần bền bỉ, kiên nhẫn, sự sáng tạo và không ngừng làm mới mình vì những dự án mà bọn chị thực hiện hầu hết đều dài hạn, có những campaign kéo dài cả chục năm, vài chục năm mới có thể cho ra kết quả.

4. Vậy chị có thể cho chúng em biết target audience của ENV là những đối tượng nào, vì sao lại chọn những đối tượng đó được không? ENV có những chiến lược hay hoạt động nào để tiếp cận những đối tượng này?

Bọn chị có rất nhiều chương trình và mục đích khác nhau, vì thế Target Audience bọn chị hướng tới cũng khác nhau. Ví dụ như với chương trình “Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật”, Target Audience của bọn chị là các cơ quan chính phủ, những nhà làm luật. Có những campaign như về tuyên truyền không sử dụng sừng tê giác thì bọn chị lại nhắm đến đối tượng là những người có thu nhập cao, thích thể hiện đẳng cấp bằng việc sử dụng các sản phẩm như thế.

Chiến lược để tiếp cận Target Audience cũng rất nhiều. Ví dụ với những đối tượng trong chiến dịch về sừng tê giác, đầu tiên bọn chị phải phân tích họ, họ là ai, họ sống ở đâu, họ có thói quen tiêu dùng ra sao, họ đi ăn ở những nhà hàng nào, mua sắm ở những trung tâm thương mại ra sao, họ đi xe hơi loại gì, đi du lịch ở đâu..., từ đó xác định những địa điểm mà họ thường ghé đến như ngân hàng, trung tâm thương mại, trung tâm fitness, salon ôtô, sàn giao dịch vàng/ chứng khoán/ bất động sản... Sau đó bọn chị sẽ đặt banner, poster, video có chứa thông điệp của tổ chức ở sảnh tòa nhà, ở thang máy, ở bãi gửi xe, ở những nơi mà họ có thể nhìn thấy được.Ngoài ra, bọn chị còn có những videotuyên truyền đến đối tượng này để thay đổi nhận thức của họ về tác dụng của sừng tê giác trên truyền hình, radio, và các platform online khác. Còn nhiều thứ khác nữa, tất nhiên đó là một ví dụ đơn giản dễ hiểu để bọn em hình dung ra được rằng mỗi TA khác nhau, lại có cách tiếp cận khác nhau.

5. Chị đánh giá thế nào về hoạt động truyền thông của NGO/NPO tại Việt Nam, đặc biệt là đặt trong sự so sánh với các hoạt động truyền thông của NGO/ NPO trên thế giới?

Việt Nam cần phải cố gắng rất nhiều để có thể sánh kịp với các NGO/NPO quốc tế. Thứ nhất, hoạt động  Marketing vẫn còn chưa thực sự được coi trọng, có những tổ chức mà cả phòng Marketing chỉ có đúng một người, công việc chỉ là quản trị Facebook và website. Thứ hai, có những tổ chức đã biết vận dụng Marketing, nhưng lại chưa bài bản và kém hiệu quả, phương pháp truyền thông còn quá truyền thống và không có tính đột phá và sáng tạo. Thứ ba, không thể không kể đến những tổ chức có văn phòng đặt ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại làm marketing giống y nhau ở tất cả các quốc gia. Ở Việt Nam, cũng có những tổ chức phi chính phủ làm truyền thông rất tốt, nhưng nói chung vẫn còn là một chặng đường dài để các tổ chức ở Việt Nam sánh kịp được với thế giới. Và cũng chính vì thế mà còn rất nhiều đất để các bạn marketer thể hiện trong tương lai.

6. Campaign nào chị đã thực hiện ở ENV và có nhiều cảm xúc với nó nhất?

Campaign cho chị nhiều cảm xúc nhất là một campaign khá là ngắn hạn. Ở Việt Nam từng có một vụ án rất kinh hoàng và đáng lên án, đó là việc “Mười tấn rùa biển bị sát hại ở Nha Trang để bán sáng Trung Quốc làm đồ mỹ nghệ”.

Mười tấn, xấp xỉ hơn 7.000 con rùa thuộc một chủng loại có nguy cơ tuyệt chủng cao, cả thế giới đang ra sức bảo vệ thì ở Việt Nam chúng bị khai thác và tận diệt. So sánh với nước ngoài, em chỉ cần giết một con rùa cũng bị phán quyết bắt giam hay chỉ cần buôn lậu một chiếc sừng tê giác cũng khiến thời gian em ngồi tù lên đến hàng chục năm. Ở Việt Nam, tuy chúng ta cũng có luật về vấn đề này nhưng cơ quan thực thi pháp luật còn thờ ơ và lỏng lẻo trong việc quản lý và xử phạt. Thủ phạm vụ án trên vì thế vẫn không bị xét xử.

Trong chiến dịch này, mục đích là làm mọi cách để đối tượng bị đem ra xét xử thích đáng. Bọn chị chỉ dùng PR làm công cụ, tổ chức họp báo, tận dụng tiếng nói của rất nhiều bên để gây áp lực cho chính phủ Việt Nam, từ các cơ quan ngôn luận như truyền hình, báo chí, dư luận trong nước và quốc tế, các đại sứ quán, các tổ chức bảo tồn trong và ngoài nước, tòa án, viện kiểm sát và các cơ quan nhà nước để kêu gọi xét xử vụ việc này.Tin vui là thủ phạm cũng đã bị khởi tố ra tòa và đang chờ xét xử

 

7. Qua kinh nghiệm của mình ở agency lẫn NGO/NPO, chị thấy những yếu tố nào có thể đem đến một campaign thành công?

Có rất nhiều yếu tố cần có để góp phần làm cho chiến dịch thành công, như việc ngay từ đầu phải xác định ra được một mục tiêu truyền thông tốt, xác định được đúng đối tượng mục tiêu, vẽ ra được chân dung của họ một cách chân thực và chính xác,nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình kỹ lưỡng, lên kế hoạch với chiến lược chiến thuật thông minh sáng tạo, quản lý và phân bổ ngân sách hợp lý…

Nhưng với kinh nghiệm cá nhân của chị, yếu tố then chốt nhất là phải xác định được mục tiêu cho chiến dịch. Phải đặt ra những câu hỏi như: Vì sao mình làm chiến dịch đó, lý do thúc đẩy là gì? Liệu chiến dịch đó có match với mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp mình trong ngắn, trung và dài hạn? Liệu nó có giải quyết được vấn đề gì cho tổ chức mình hay không?

Và mục tiêu cũng phải : Specific - cụ thể, rõ ràng, o đờng được, Achievable/ Attainable - có thể đạt được, Realistic - thực tế và Time-bound - có thời hạn.

Việc biết mình muốn gì quan trọng lắm, chỉ cần biết được điều đó thì tìm cách đi đến đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Kết thúc phần 1 với những chia sẻ vô cùng thú vị về marketing tại NGO/NPO, phần 2 của bài phỏng vấn sẽ là những lời khuyên của chị Nga dành cho các bạn sinh viên muốn chinh phục marketing. Cùng chờ đón nhé!

 


Người đăng:Khánh Linh
03-10-2018
Các thẻ
NGO/NPOENV

Các ý kiến thảo luận

Tải thêm

Gửi
Các bài viết gần đây
Các bài viết cùng chuyên mục

Nổi bật

Xem nhiều

On Trend

Uniqlo: Gã khổng lồ đầy khiêm tốn

Trong một thập kỷ qua, Uniqlo đã phát triển nhanh chóng và trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, tham vọng của Uniqlo còn lớn hơn thế nữa, đó là trở thành...

Event

[P&G Sales Day: The highway to P&G]
P&G's Sales Day: Con đường ngắn nhất để đến với Tập đoàn đa quốc gia

Cơ hội được làm việc trong Tập đoàn đa quốc gia thực sự là một ước mơ và là đích đến của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của các tập đoàn này thường kéo dài rất lâu, khoảng từ 6...